52 người thiệt mạng tại lễ hội Ethiopia

(PLO) - 52 người thiệt mạng vào ngày Chủ Nhật (2/10) tại một lễ hội tôn giáo ở Ethiopia sau khi cảnh sát bắn hơi cay vào người biểu tình, gây ra một vụ dẫm đạp.
Hiện trường vụ việc.
Hiện trường vụ việc.

Sự kiện Chủ Nhật đã nhanh chóng trở thành một sự hỗn loạn trong bạo lực, người biểu tình ném đá, chai lọ và lực lượng bảo vệ đã đáp trả bằng gậy baton và lựu đạn cay và một số phản hồi là có cả tiếng súng.

Hành động của cảnh sát làm cho người dân bỏ chạy trong hỗn loạn và nhiều người đã ngã đè và giẫm đạp lên nhau. 

Giới chức khu vực trong một lời tuyên bố cho rằng sự quá khích và bạo lực đã nổ ra tại buổi tập trung tại thị trấn của Bishoftu gần thủ đô Addis Ababa bởi hành động của “lực lượng vô trách nhiệm”.

"Vì những hành động đó, 52 người đã thiệt mạng trong vụ giẫm đạp này", tuyên bố nói thêm.

Các nhóm đối lập cho biết họ tin rằng hơn 100 người đã thiệt mạng trong sự hỗn loạn này, sau khi hàng ngàn người đã tập trung tại một cái hồ lớn để tham dự lễ Irreecha (Lễ tạ ơn) được tổ chức để cộng đồng Oromo đánh dấu sự kết thúc của mùa ẩm ướt. 

Ethiopia đang phải đối mặt với tình trạng chống chính phủ trong vòng một thập kỉ qua và một số người tham gia lễ hội đã đặt chéo hai cố tay của họ trên đầu, một cử chỉ đã trở thành biểu tượng của người biểu tình bởi cộng đồng Oromo, theo một nhiếp ảnh AFP tại hiện trường.

Những nhà hoạt động Oromo kêu gọi “5 ngày của sự giận dữ” để biểu tình về những người đã thiệt mạng.

Đọc thêm