5.800 người bị bắt vì phạm tội liên quan đến Covid-19 ở Trung Quốc

(PLVN) - Gần 5.800 người đã bị bắt ở Trung Quốc vì các tội liên quan đến dịch viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra kể từ tháng Giêng năm nay.
5.800 người bị bắt vì phạm tội liên quan đến Covid-19 ở Trung Quốc

Văn phòng công tố nhà nước cho biết, gần 5.800 người bị đã bị bắt giữ ở Trung Quốc kể từ tháng 1/2020 vì các hành động tấn công nhân viên y tế, bán thiết bị y tế kém chất lượng và nói dối về lịch sử đi lại của  họ.

Một trường hợp liên quan đến một người mua hàng đã đánh một khách hàng khác đến chết vì không đeo khẩu trang trong siêu thị.

Các trường hợp khác bao gồm một người cố tình dùng xe ô tô đâm chết nhân viên y tế, và một người khác bị bắt vì dùng dao găm đâm thanh tra y tế khi giám sát nhiệt độ.

Một số người cũng bị cáo buộc biển thủ số tiền thu được từ những người gây quỹ để giúp bệnh nhân Covid-19, bán thiết bị y tế kém chất lượng và nói dối về lịch sử đi lại hoặc tình trạng sức khỏe của họ.

"Từ tháng 1 đến tháng 7, 5.797 người đã bị bắt", Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm – 27/8. 

Trung Quốc đã kiểm soát được phần lớn sự lây lan của dịch Covid-19 - kể từ khi nó xuất hiện lần đầu tiên ở thành phố trung tâm Vũ Hán vào tháng 12/2019 – bằng các biện pháp phong tỏa, cách ly, truy vết và giám sát chặt chẽ các khu vực lân cận. Nước này cũng đã triển khai một loạt ứng dụng trên điện thoại thông minh để theo dõi tung tích của người dân nhằm nhanh chóng xác định các trường hợp có thể nhiễm bệnh.

Đeo khẩu trang là bắt buộc trong các siêu thị, rạp chiếu phim hoặc trên các phương tiện giao thông công cộng, và nhiều người chọn đeo khẩu trang khi ở ngoài trời, như một biện pháp bảo vệ chống lại vi rút.

Trung Quốc đã không báo cáo bất kỳ trường hợp nhiễm bệnh này trong cộng đồng mấy ngày gần đây.

Đọc thêm