8 người thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố tại New York

(PLO) - Một lái xe tải ngày 31/10 (giờ địa phương) đã lao vào những người đi xe đạp và đi bộ ở New York, Mỹ, khiến 8 người thiệt mạng. Đây là vụ “tấn công khủng bố” chết chóc nhất ở thành phố này kể từ sau vụ 11/9/2001.
Hiện trường vụ tấn công
Hiện trường vụ tấn công

Theo AFP, vụ việc xảy ra vào lúc 15h05 (giờ Mỹ, 19h05 GMT) ở gần khu tưởng niệm Trung tâm Thương mại Thế giới mới thuộc quận Manhattan, trung tâm thành phố New York - nơi xảy ra vụ tấn công 11/9/2001. Tại thời điểm đó, nhiều trẻ em và cha mẹ đang tụ tập để tổ chức lễ hội Halloween.

Cảnh sát cho biết kẻ tấn công đã đâm chiếc xe tải Home Depot  đi thuê với tốc độ lên đến hơn 100km/h vào làn đường dành cho người đi bộ và đi xe đạp, khiến những người có mặt đều gục ngã rồi đâm vào một chiếc xe bus chở học sinh. Thủ phạm sau đó bước ra khỏi xe và vung những vũ khí về sau được xác định là súng bắn sơn và súng hơi chĩa về những người đang có mặt. Cảnh sát Mỹ sau đó đã bắn trúng bụng nghi phạm và bắt giữ tên này. 

Giới chức Mỹ cho hay, 8 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công, bao gồm 6 người đàn ông tử vong tại hiện trường và 2 người được tuyên bố đã qua đời tại bệnh viện. Theo Bộ Ngoại giao Argentina, trong số những người đã thiệt mạng có 5 công dân nước này. Bỉ cũng xác nhận có 1 nữ công dân của nước này đã tử vong trong vụ việc. 11 người khác cũng đã bị thương nặng nhưng không nguy hiểm đến tính mạng, trong đó có 3 người Bỉ.

“Đây là một hành động khủng bố, một hành động khủng bố đặc biệt hèn nhát nhằm vào những dân thường vô tội”, Thị trưởng New York Bill de Blasio nói. Thống đốc bang New York Andrew Cuomo thì gọi đây là một vụ tấn công đơn độc và khẳng định không có bằng chứng nào cho thấy vụ việc thuộc một âm mưu lớn hơn.

Các nguồn tin thực thi pháp luật của Mỹ xác định thủ phạm trong vụ việc là tên Sayfullo Saipov, 29 tuổi, là một công dân Uzbekistan đang sinh sống ở thành phố Tampa, bang Florida. Hồi năm ngoái, tên này từng bị bắt ở Missouri vì vi phạm luật giao thông. Theo một số nguồn tin, tên này gần đây sống ở bang New Jersey và chiếc xe tải được sử dụng trong vụ tấn công ngày 31/10 được hắn thuê tại bang này.

Cảnh sát trưởng New York James O’Neill cũng xác nhận thông tin từ truyền thông Mỹ theo đó cho hay thủ phạm đã hét lên “Thánh Allah vĩ đại” trước khi lao ra khỏi chiếc xe. Ngoài ra, New York Times và CNN dẫn các nguồn tin cho biết thủ phạm đã để lại một mảnh giấy, theo đó nói rằng hắn thực hiện vụ tấn công dưới danh nghĩa nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích thủ phạm là một “kẻ bệnh hoạn”, một “kẻ loạn trí”. Trước vụ tấn công liên quan đến khủng bố nghiêm trọng nhất kể từ khi nhậm chức cho đến nay, Tổng thống Mỹ tuyên bố đã yêu cầu Bộ An ninh nội địa Mỹ tăng cường “chương trình kiểm tra nghiêm ngặt” nhằm vào những người nước ngoài tới Mỹ do ông phát động. Ông Trump cũng khẳng định nước Mỹ không thể cho phép những phần tử thánh chiến thuộc IS trở về hay vào nước Mỹ sau khi chúng đã bị đánh bại ở nước ngoài.

Trước đó, Tổng thống Mỹ từng tìm cách cấm những hành khách từ một số nước có đông người Hồi giáo tới Mỹ với lý do an ninh nhưng biện pháp này vấp phải phản đối và bị cho là bài Hồi giáo. Song, Ubzekistan từ trước đến nay chưa từng bị đưa vào danh sách cấm của ông.

Các đồng minh châu Âu của Mỹ và lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đã lên án vụ tấn công. “Chúng ta sẽ cùng nhau đánh bại bóng ma của chủ nghĩa khủng bố”, Thủ tướng Anh Theresa May nói. Còn theo Reuters, Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev trong một bức thư chia buồn gửi tới Tổng thống Mỹ khẳng định Uzbekistan sẵn sàng sử dụng mọi nguồn lực để giúp điều tra vụ tấn công.

Đây là vụ tấn công liên quan đến khủng bố chết người đầu tiên xảy ra tại trung tâm tài chính và giải trí của Mỹ kể từ sau các vụ khủng bố ngày 11/9/2001. Trước đó, hồi năm ngoái, một vụ đánh bom xảy ra ở khu dân Chelsea cũng đã khiến 31 người bị thương. 

Đọc thêm