9 triệu người tử vong do ô nhiễm

(PLO) - Báo cáo do 40 nhà khoa học quốc tế thực hiện và được đăng tải trên tạp chí y khoa The Lancet ngày 20/10 cho biết ô nhiễm môi trường đang giết chết hàng triệu người mỗi năm.

Reuters dẫn báo cáo cho biết, chỉ trong năm 2015 đã có khoảng 9 triệu người tử vong do ô nhiễm, chủ yếu là do các bệnh có liên quan như bệnh tim, đột quỵ và ung thư phổi. Trong đó, không khí bẩn là yếu tố chính gây ra khoảng 6,5 triệu ca tử vong còn ô nhiễm nguồn nước là nguyên nhân khiến khoảng 1,8 triệu người thiệt mạng. 

Báo cáo cho hay, khoảng 92% các trường hợp tử vong liên quan đến ô nhiễm xảy ra ở những nước nghèo hay các nước có thu nhập trung bình. Đặc biệt, tại các nước đang trải qua quá trình công nghiệp hóa nhanh chóng như Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh, Madagascar, ô nhiễm có liên quan đến 1/4 các trường hợp tử vong ở các nước này.

“Ô nhiễm không chỉ là một thách thức về môi trường mà còn là một mối đe dọa sâu rộng tới sức khỏe và phúc lợi của con người”, ông Philip Landrigan – giáo sư trường Y Icahn ở Mỹ, một tác giả của báo cáo, cho biết.