Ả rập Xê út – Thổ Nhĩ Kỳ căng thẳng vì vụ nhà báo Khashoggi mất tích

(PLO) - Theo Reuters, vào ngày 12/10 một phái đoàn từ Ả rập Xê út đã đến Thổ Nhĩ Kỳ để điều tra về sự biến mất của nhà báo nổi tiếng người Ả rập Jamal Khashoggi.
Tòa lãnh sự xảy ra vụ việc.
Tòa lãnh sự xảy ra vụ việc.

Một nguồn tin của Ả rập cho biết Hoàng tử Khaled al-Faisal, đã thăm Thổ Nhĩ Kỳ hôm 11/10 để đàm phán. Sau cùng ngày, hai nước đã đồng ý thành lập một nhóm làm việc chung  để điều tra về vụ việc này.

Ông Khashoggi là một nhà phê bình chính phủ. Ông đã vào lãnh sự quán Ả rập Xê út tại Istanbul vào ngày 2/10 để lấy các giấy tờ chuẩn bị cho việc kết hôn.

Giới chức Ả rập cho biết ông đã bỏ đi ngay sau đó. Song, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ và vị hôn thê của ông khẳng định ông không hề bước ra ngoài. 

Có nguồn tin cáo buộc ông Khashoggi đã bị cố ý giết chết bên trong lãnh sự quán. Phái đoàn Ả rập vẫn tiếp tục điều tra vào cuối tuần và sẽ sớm có kết quả.

Tổng thống Tayyip Erdogan trước đây đã nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ không thể giữ im lặng trước sự biến mất của Khashoggi và kêu gọi các quan chức tại lãnh sự quán Ả rập ở Istanbul chứng minh ông đã rời khỏi tòa nhà.

Vào ngày 9/10, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết lãnh sự quán Saudi ở Istanbul sẽ bị khám xét để phục vụ cuộc điều tra.

Đọc thêm