Afghanistan: Nổ lớn ở tỉnh Nangarhar, ít nhất 40 người thương vong

(PLO) - Giới chức Afghanistan cho biết một vụ nổ lớn gây thương vong đã xảy ra ngày 17/6 bên ngoài một tòa nhà của cơ quan công quyền ở tỉnh Nangarhar, phía Đông Afghanistan và gần lãnh sự Ấn Độ.
Lực lượng an ninh Afghanistan điều tra tại hiện trường vụ đánh bom liều chết ở Jalalabad, thủ phủ tỉnh Nangarhar ngày 11/6. Ảnh: THX/TTXVN
Lực lượng an ninh Afghanistan điều tra tại hiện trường vụ đánh bom liều chết ở Jalalabad, thủ phủ tỉnh Nangarhar ngày 11/6. Ảnh: THX/TTXVN

Theo một quan chức an ninh Afghanistan, vụ nổ đã làm ít nhất 10 người thiệt mạng và 30 người bị thương. Vụ việc xảy ra sau khi phiến quân Taliban cùng ngày thông báo sẽ không gia hạn lệnh ngừng bắn với các lực lượng an ninh Afghanistan. 

Theo tuyên bố của người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid, lệnh ngừng bắn sẽ hết hiệu lực từ đêm 17/6 và các chiến dịch tấn công sẽ được nối lại. Quyết định của Taliban được đưa ra bất chấp việc Tổng thống Ashraf Ghani ngày 16/6 thông báo kéo dài vô thời hạn lệnh ngừng bắn với Taliban, và kêu gọi nhóm này có hành động tương tự. 

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Ghani đưa ra một lệnh ngừng bắn vô điều kiện với Taliban kể từ khi lên nắm quyền từ năm 2014. Thỏa thuận trên đánh dấu lần đầu tiên nhóm phiến quân này đề xuất ngừng bắn với lực lượng chính phủ kể từ khi quân đội Mỹ hiện diện tại đây năm 2001. 

Các thủ lĩnh Taliban đã có một số lần bày tỏ mong muốn tiến hành các cuộc hòa đàm nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở Afghanistan. Tuy nhiên, lực lượng này từ chối đàm phán với chính phủ quốc gia Tây Nam Á được Mỹ hậu thuẫn, yêu cầu chỉ đàm phán trực tiếp với Mỹ và rút tất cả các lực lượng nước ngoài ra khỏi Afghanistan.