Ai có thể lãnh đạo Nhật Bản sau ông Abe?

(PLVN) - Cách đây vài phút, trong một cuộc họp báo, ông Shinzo Abe đã tuyên bố từ chức sau khi giữ kỷ lục là người tại vị Thủ tướng Nhật Bản lâu nhất, vì lý do sức khỏe. Vậy, ai là người có thể kế nhiệm vị trí Thủ tướng? Dưới đây là một số ứng cử viên tiềm năng.
Ông Shinzo Abe.
Ông Shinzo Abe.

Ông Taro Aso - Bộ trưởng Tài chính 

Trong hai vai trò là Bộ trưởng Tài chính và Phó thủ tướng, ông Taro Aso, 79 tuổi, là một người của Đảng Dân chủ Tự do. Là một đồng minh thân cận của ông Abe, ông Aso là Thủ tướng từ năm 2008-09 và là Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính từ năm 2012.

Ông Taro Aso.
 Ông Taro Aso.

Ông Aso từ chức Thủ tướng sau khi Đảng LDP cầm quyền của ông hứng chịu thất bại lịch sử vào năm 2009. Sự nghiệp chính trị lâu dài của ông cũng nhiều lúc thăng trầm trong những lời chỉ trích, nhưng ông đã vượt qua nhiều cơn giận dữ và lãnh đạo một phe chính trong LDP.

Ông ủng hộ một chương trình kích thích kinh tế lớn khi đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, nhưng sau đó chuyển sang nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giảm nợ chồng chất của đất nước.

Ông Shigeru Ishiba - cựu Bộ trưởng Quốc phòng 

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba được coi là một người đam mê quân đội nhưng cũng tự nhận là một fan hâm mộ của nhạc pop những năm 1970.

Cựu chủ ngân hàng 63 tuổi này là con của một gia đình chính trị và được coi là một nhà hùng biện mạnh mẽ với kinh nghiệm đáng kể - ông vào Quốc hội khi mới 29 tuổi.

Ông Shigeru Ishiba.
Ông Shigeru Ishiba. 

Giống như ông Abe, ông Ishiba muốn tăng cường vai trò của Lực lượng Phòng vệ của đất nước trong hiến pháp hòa bình, và ông thậm chí đã suy nghĩ về việc liệu Nhật Bản có nên xem xét lại chính sách cấm vũ khí hạt nhân trên đất của mình hay không.

Ông đã từng đảm nhiệm nhiều chức vụ trong nội các và được nhiều người tán thành lựa chọn để kế nhiệm Abe.

Tuy nhiên, ông Ishiba ít được các nhà lập pháp cùng đảng cầm quyền ủng hộ, một phần vì ông đã từng rời LDP. Ông là đối thủ cạnh tranh duy nhất Abe trong cuộc tranh cử lãnh đạo năm 2018 của đảng và đã bị thất bại nặng nề.

Ông Yoshihide Suga - cố vấn quyền lực

Ông Yoshihide Suga, 71 tuổi, đã trở nên nổi tiếng trên toàn quốc với tư cách là cố vấn đáng tin cậy của ông Abe và là người đề xuất chính cho việc ông giành được chức thủ tướng sau nhiệm kỳ đầu thảm hại.

Sau khi Abe trở lại nắm quyền vào năm 2012, ông đã bổ nhiệm ông Suga làm chánh thư ký nội các, một vị trí quyền lực điều phối các nỗ lực của các bộ chính phủ và đảng cầm quyền.

Ông cũng thường là gương mặt đại diện của chính phủ, thường xuyên đưa ra các cuộc họp báo và tiết lộ tên tuổi của thời kỳ đế quốc mới được tuyên bố với sự lên ngôi của Hoàng đế Naruhito vào năm 2019 - thời đại Reiwa.

Ông Yoshihide Suga.
 Ông Yoshihide Suga.

Ông là một nhà lập pháp tự lập hiếm hoi trong một đảng cầm quyền gồm các chính trị gia cha truyền con nối và các nhà kỹ trị cũ – ông là con trai cả của một nông dân trồng dâu. Suga chuyển đến Tokyo sau khi học trung học và làm những công việc lặt vặt để học đại học ban đêm. 

Ông được bầu lần đầu tiên vào năm 1987, với tư cách là thành viên hội đồng thành phố ở Yokohama, và giành được một ghế Hạ viện vào năm 1996.

Ông Fumio Kishida – cựu Ngoại trưởng

Cựu ngoại trưởng Fumio Kishida hiện là người đứng đầu chính sách của đảng cầm quyền và thường được coi là người kế nhiệm ưu tiên của Abe, nhưng sự ít nói và bị cho là thiếu sức hút được coi là những trở ngại của ông.

Được bầu chọn từ Hiroshima, Kishida đã làm việc để mời tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Barack Obama có chuyến thăm lịch sử tới thành phố bị tàn phá bởi vụ nổ bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới trong thời chiến.

Ông Fumio Kishida.
 Ông Fumio Kishida.

Ông được cho là đã giúp củng cố một thỏa thuận giữa Nhật Bản và Hàn Quốc vào năm 2015 nhằm chấm dứt tranh chấp kéo dài giữa các nước về việc sử dụng nô lệ tình dục trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng.

Ông Taro Kono – Bộ trưởng Quốc phòng

Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono từng được coi là một nhà cải cách chính trị đầy tham vọng và có tư tưởng độc lập, nhưng người đàn ông 57 tuổi này đã giảm bớt tài hùng biện trong những năm gần đây với tư cách là thành viên chủ chốt trong nội các của Thủ tướng Abe.

Sau một thời gian làm Bộ trưởng Cải cách chính phủ, Kono, được giáo dục tại Georgetown, giữ chức Ngoại trưởng từ năm 2017-2019 trước khi trở thành Bộ trưởng Quốc phòng.

Ông Taro Kono.
 Ông Taro Kono.

Trong những năm gần đây, ông đã phần lớn tránh thảo luận về sự phản đối nhiệt thành của mình đối với năng lượng hạt nhân. Ông được coi là thân thiết với cả Aso và Suga.

Thường trái ngược với cha mình - chính trị gia Yohei Kono, ông cũng tự tạo sự khác biệt với sự hiện diện trực tuyến của mình, duy trì tài khoản Twitter cá nhân bằng tiếng Nhật và tiếng Anh.