Ai đứng sau những bất ổn tại Venezuela?

(PLO) - Phiên sơ thẩm diễn ra hôm 4/7 sẽ quyết định số phận của Tổng Chưởng lý Luisa Ortega, sau khi bà bị Tòa án Tối cao Venezuela (TSJ) cáo buộc chống phá nhà nước pháp quyền. 
Tổng Chưởng lý Venezuela Luisa Ortega
Tổng Chưởng lý Venezuela Luisa Ortega

Trong khi chờ phán quyết cuối cùng, TSJ đã ra lệnh đóng băng toàn bộ tài sản và tài khoản ngân hàng của Tổng Chưởng lý Luisa Ortega, và cấm bà rời khỏi Venezuela. 

Việc này diễn ra sau khi TSJ chấp nhận đơn kiện của nghị sỹ Pedro Carreno tố cáo Tổng Chưởng lý Luisa Ortega, sau khi bà liên tục có những hành động cản trở đề xuất triệu tập Quốc hội lập hiến của Tổng thống Nicolas Maduro nhằm giải quyết khủng hoảng chính trị trầm trọng hiện nay. Theo thống kê, các cuộc đụng độ giữa người biểu tình ủng hộ và chống chính phủ trong hơn 2 tháng qua đã khiến ít nhất 77 người chết.

Đòi xử…Tòa án Hiến pháp

Tổng Thư ký Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) Luis Almagro và phe đối lập Venezuela bác bỏ hành vi chống lại Tổng Chưởng lý Luisa Ortega của TSJ. Bởi gần 20 ngày trước (13/6), bà Luisa Ortega đã yêu cầu xét xử Tòa án Hiến pháp thuộc TSJ bởi đã vi phạm Hiến pháp.

Bà Luisa Ortega tố cáo các Thẩm phán của Tòa án Hiến pháp âm mưu chống lại đất nước khi ngăn cản quyền lập pháp của Quốc hội, do phe đối lập chiếm đa số, cũng như không công nhận các quyết định của Tổng chưởng lý. Ngoài ra, bà Luisa Ortega còn yêu cầu bãi nhiệm 6 thẩm phán thuộc Tòa án Hiến pháp.

Việc này diễn ra sau khi Tổng Chưởng lý yêu cầu bãi nhiệm 33 thẩm phán và Quốc hội do phe đối lập chiếm đa số đã thành lập ủy ban để bầu chọn 33 người thay thế. Nhưng TSJ đã bác bỏ yêu cầu phế truất 33 thẩm phán của Tổng chưởng lý Luisa Ortega. Gần 3 tháng trước (5/4), Quốc hội đã thông qua lộ trình phế truất 7 thẩm phán TSJ.

Mấy ngày trước (28/6), Chánh án TSJ Maikel Moreno đã triệu tập họp khẩn để đưa ra giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực đang gia tăng sau khi trụ sở TSJ bị tấn công khủng bố. Đồng thời kêu gọi các cơ quan chức năng điều tra và bắt giữ những kẻ khủng bố và những kẻ đang âm mưu tiến hành các cuộc tấn công tương tự.

Oscar Perez là người dùng trực thăng để tấn công trụ sở Tòa án tối cao, Bộ Nội vụ và Bộ Tư pháp Venezuela
Oscar Perez là người dùng trực thăng để tấn công trụ sở Tòa án tối cao, Bộ Nội vụ và Bộ Tư pháp Venezuela

Việc này diễn ra sau khi một máy bay trực thăng bắn nhiều phát đạn và ném 3 quả vào trụ sở TSJ hôm 27/6. Chiếc trực thăng sau đó đã bay về phía trụ sở Bộ Tư pháp và Bộ Nội vụ. Cơ quan chức năng Venezuela cho biết, Oscar Perez là viên phi công lái trực thăng thực hiện vụ tấn công đang bị điều tra về mối liên hệ với CIA, Đại sứ quán Mỹ ở Caracas và cựu Bộ trưởng Nội vụ kiêm Giám đốc Cơ quan Tình báo Miguel Rodriguez.

Phát biểu trong một video xuất hiện đồng thời với cuộc tấn công nhằm vào trụ sở TSJ, Oscar Perez đã yêu cầu Tổng thống Nicolas Maduro và các bộ trưởng từ chức ngay lập tức, đồng thời tổ chức tổng tuyển cử. Phó Tổng thống Tareck El Aissami yêu cầu huy động tất cả lực lượng để bắt viên phi công Oscar Perez. 

Bác bỏ âm mưu đảo chính

Được biết, lực lượng đặc nhiệm đang săn lùng Oscar Perez, người được biết đến với vai trò nhà đồng sản xuất và đóng vai chính trong bộ phim hành động "Death Suspended". Theo giới truyền thông, Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia (Sebin), Thiếu tướng Gustavo Gonzalez Lopez, người được Tổng thống Nicolas Maduro bổ nhiệm đứng đầu lực lượng an ninh đặc nhiệm chống khủng bố, sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc truy bắt Oscar Perez.

Ngoại trưởng Samuel Moncada đã bác bỏ âm mưu về một vụ đảo chính chống lại Tổng thống Nicolas Maduro. Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino Lopez cũng lên án vụ khủng bố kể trên. Trong khi đó, Tổng thống Nicolas Maduro cáo buộc đây là "một vụ tấn công khủng bố" và khẳng định, các lực lượng vũ trang đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng cao để bảo đảm an ninh.

Tuyên bố này được Tổng thống Nicolas Maduro đưa ra sau khi lực lượng an ninh thông báo, vừa bắt 5 đối tượng với cáo buộc âm mưu chống phá chính quyền. Gần 1 tháng trước (6-6), khi phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thường kỳ lần thứ 35 của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (UNHRC) tại Geneva, Đại sứ Venezuela tại LHQ Jorge Valero đã tố cáo Mỹ đứng sau các cuộc bạo loạn và bất ổn hiện nay tại nước này.

Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết, Washington đang cân nhắc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với nhiều quan chức Venezuela.

Đọc thêm