Ấn Độ mua tên lửa R-27 của Nga để trang bị cho máy bay Su-30MKI

(PLVN) - Ấn Độ và Nga đã ký thỏa thuận về việc cung cấp một loạt tên lửa không đối không R-27 để trang bị cho các máy bay chiến đấu Su-30MKI của Không quân Ấn Độ, hãng tin ANI của Ấn Độ dẫn các nguồn tin trong Chính phủ nước này cho hay.
Máy bay Su-30MKI
Máy bay Su-30MKI

Theo hãng tin TASS, truyền thông Ấn Độ dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, giá trị của hợp đồng là 15 tỷ rupee (218 triệu USD). 

Tên lửa không đối không tầm trung R-27 được chính thức vào biên chế Không quân Liên Xô năm 1990 để trang bị cho các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4. Hiện, tên lửa này vẫn là vũ khí tiêu chuẩn của các phiên bản máy bay chiến đấu Flanker, bao gồm các máy bay Su-27, Su-30, Su-33 và Su-35 mới nhất. 

Theo nhà sản xuất, tên lửa R-27 có nhiều phiên bản với đa dạng tầm bắn, dải cự ly từ tối thiểu 2 km cho tới tối đa 130 km. 

Động cơ của tên lửa này là loại hỗn hợp nhiên liệu rắn, giúp tên lửa đạt tới vận tốc tối đa 3.500 km/h (tức Mach 4 – gấp 4 lần vận tốc âm thanh) với khả năng chịu quá tải lên tới 8G. Tất cả mọi biến thể R-27 đều mang đầu đạn nặng 39 kg lắp ngòi nổ cận đích hoặc tiếp xúc.

Hãng tin Sputnik từng dẫn lời Đại tá Makar Aksenenko – chuyên gia quân sự của Nga – cho biết, thực tế sử dụng của cả Nga và nước ngoài cho thấy tên lửa R-27 là vũ khí tuyệt vời. 

Tên lửa hạng trung này thực hiện tốt các nhiệm vụ đánh chặn trên không ở tầm gần và trung bình, “làm việc” tốt trong điều kiện đối phương sử dụng các thiết bị điện tử. 

Ngoài ra, là loại vũ khí đa năng, dùng cho mọi việc, tên lửa R-27 còn có thể được sử dụng để chặn nhiều loại mục tiêu, rất thuận tiện khi bất ngờ gặp đối thủ. 

“Tên lửa rất tốt khi chặn đánh các đối tượng tầm thấp, bay không nhanh như tên lửa hành trình, UAV. Khả năng của R-27 đã được chứng tỏ trong thực tế chiến đấu và trực chiến”, ông Aksenenko nói.