Ấn Độ nghi ngờ khả năng 'rồng lửa' S-400 của Nga?

(PLVN) - Một số ý kiến ở Ấn Độ tỏ ra nghi ngờ về những năng lực của hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.
Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.
Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

Theo hãng tin Sputnik, tờ The Times Now của Ấn Độ cho hay, hệ thống S-400 của Nga hiện được coi là hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến nhất thế giới.

Bởi, so với các hệ thống tương tự do các nước phương Tây sản xuất, tổ hợp này vượt trội về đặc tính kỹ thuật-chiến thuật và kinh tế.

Tuy nhiên, vấn đề là cho đến nay, hệ thống này chưa trải qua thử nghiệm trong điều kiện thực chiến.

“Nga từng có cơ hội để chứng minh khả năng của hệ thống S-400 nếu triển khai nó ở Syria vào tháng 4/2018 để chống lại tên lửa Tomahawk của Mỹ nhưng Nga đã không làm điều đó”, tờ báo của Ấn Độ cho hay.

Những đồn đoán trên được đưa ra trong bối cảnh truyền thông Ấn Độ dẫn các nguồn tin cho hay, New Delhi đã trả trước 850 triệu USD để đẩy nhanh tiến độ giao hàng trong thương vụ mua các hệ thống tên lửa Triumph S-400 của Nga.

Hợp đồng cung cấp hệ thống S-400 của Nga cho Ấn Độ đã được ký kết hồi tháng 10/2018, nhân chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới New Delhi. 

Giá trị hợp đồng lên tới hơn 5 tỷ USD. Một số thông tin cho hay, việc cung cấp các hệ thống tên lửa của Nga cho Ấn Độ sẽ được hoàn thành vào tháng 4/2023.

S-400 là hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung và tầm xa mới nhất được Nga đưa vào sử dụng năm 2007. 

Hệ thống này được thiết kế để phá hủy các máy bay và tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình. Máy bay này cũng có thể được sử dụng để chống lại các mục tiêu trên mặt đất. 

Theo giới chức Nga, hệ thống S-400 có thể tấn công các mục tiêu ở khoảng cách lên tới 400 km và ở độ cao tới 30 km dưới hỏa lực mạnh và gây nhiễu của địch.

Đọc thêm