Ấn Độ nhận 5 máy bay chiến đấu từ Pháp

(PLVN) - Năm máy bay chiến đấu Rafale đầu tiên được mua từ Pháp trong một thỏa thuận trị giá hàng tỷ USD ngày 29/7 đã hạ cánh ở Ấn Độ.
Máy bay chiến đấu Rafale.
Máy bay chiến đấu Rafale.

Theo AFP, 5 chiếc máy bay phản lực Rafale đã được chào đón bằng vòi rồng khi chúng hạ cánh xuống căn cứ không quân Ambala ở bang Haryana của Ấn Độ.

Ấn Độ đã mua 36 máy bay chiến đấu Rafale từ Pháp trong một thỏa thuận ước tính trị giá 9,4 tỷ USD. Tất cả các máy bay này được lên kế hoạch để được giao vào cuối năm 2021.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh trong một tuyên bố cho biết sự xuất hiện của các máy bay chiến đấu nói trên đánh dấu “sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới trong lịch sử quân sự của chúng ta”. Trong một loạt các tweet trên mạng xã hội, ông Singh nói thêm rằng các máy bay phản lực trên sẽ làm cho Không quân Ấn Độ “mạnh hơn nhiều nhằm ngăn chặn mọi mối đe dọa có thể xảy ra trên đất nước chúng ta”.

“Nếu có bất cứ ai lo lắng hoặc chỉ trích về khả năng mới này của Không quân Ấn Độ thì đó phải là những người muốn đe dọa toàn vẹn lãnh thổ của chúng tôi”, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Singh nói.

Theo AFP, ông Singh không trực tiếp nêu tên Trung Quốc nhưng giới truyền thông và các nhà quan sát cho biết những bình luận của ông rõ ràng nhắm vào người khổng lồ láng giềng. Các lực lượng Ấn Độ và Trung Quốc đã ở trong tình trạng bế tắc kéo dài 6 tuần qua ở biên giới của họ tại Himalaya, kể từ sau trận xung đột mà trong đó 20 binh sĩ Ấn Độ đã tử vong. Phía Trung Quốc cũng chịu thương vong trong vụ việc.

Hai bên đổ lỗi cho nhau về cuộc đụng độ ở khu vực Ladakh và kể từ đó đã di chuyển hàng ngàn binh sĩ tới khu vực này trong khi theo đuổi các cuộc đàm phán mà họ nói nhằm mục đích giảm bớt căng thẳng.

Đọc thêm