Ấn Độ phát hiện biến thể mới của SARS-CoV-2

(PLVN) - Bộ Y tế Ấn Độ mới đây thông báo, nước này đã phát hiện một biến thể đột biến kép của virus SARS-CoV-2 tại bang Maharashtra - địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19 tại nước này.
Ấn Độ phát hiện biến thể đột biến kép của virus SARS-CoV-2 tại bang Maharashtra.
Ấn Độ phát hiện biến thể đột biến kép của virus SARS-CoV-2 tại bang Maharashtra.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh quốc gia Ấn Độ, ông Sujeet Kumar Singh cho biết cụ thể hơn, biến thể mới này được phát hiện trong 206 mẫu xét nghiệm tại bang trên. Trong khi đó, giới chức y tế nước này cũng đã phát hiện biến thể đột biến kép trong 9 mẫu xét nghiệm Covid-19 ở thủ đô New Delhi. 

Maharashtra là một trong những bang chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nặng nề nhất ở Ấn Độ. Tuy nhiên, theo Bộ Y tế Ấn Độ, vẫn chưa rõ liệu biến thể mới có phải là nguyên nhân gây ra tình trạng bùng phát đại dịch ở Maharashtra hoặc các bang khác hay không.

“Mặc dù Ấn Độ đã phát hiện các VOC và thêm một biến thể đột biến kép mới được tìm thấy ở nước này, nhưng chúng chưa được phát hiện với số lượng đủ lớn để thiết lập mối liên hệ trực tiếp hoặc lý giải sự gia tăng nhanh chóng các ca lây nhiễm ở một số bang’”, Hãng tin Reuters dẫn nội dung tuyên bố của Bộ Y tế cho hay.

Bộ Y tế Ấn Độ thông tin thêm kết quả giải trình tự bộ gen và phân tích các mẫu từ bang Maharashtra cho thấy các đột biến trong virus không trùng khớp với các biến thể phát hiện trước đó ở Anh, Brazil và Nam Phi. 

Tuy nhiên, Bộ Y tế Ấn Độ khẳng định số ca nhiễm biến thể mới này chưa đủ để xác định liệu biến thể này có phải nguyên nhân khiến số ca nhiễm mới hằng ngày tại Ấn Độ gia tăng trở lại trong thời gian gần đây.