Ấn Độ quyết không xuất khẩu thuốc sốt rét, để dành chống COVID-19

(PLVN) - Chính phủ Ấn Độ thắt chặt các chỉ tiêu cấm xuất khẩu đối với thuốc sốt rét hydroxycloroquine - "kẻ thay đổi cuộc chơi" theo cách Tổng thống Mỹ gọi loại thuốc đang được sử đụng để điều trị COVID-19.  
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

The Economic Times chiều nay đưa tin, Chính phủ Ấn Độ đã thắt chặt các chỉ tiêu cấm xuất khẩu đối với thuốc chống sốt rét hydroxycloroquine, áp dụng cả đối với các đặc khu kinh tế (SEZs), để đảm bảo không có sự thiếu hụt thuốc điều trị trong cuộc chiến chống COVID-19 ở nước này.

Thuốc cũng không được phép vận chuyển bởi các đơn vị định hướng xuất khẩu (EOU) hoặc theo bất kỳ chương trình xúc tiến xuất khẩu nào.

Theo chương trình ủy quyền trước (AA), các công ty được phép nhập nguyên liệu thô với mức thuế 0% nhưng với điều kiện nghĩa vụ xuất khẩu trong khung thời gian được chứng nhận. Các SEZ được coi là lãnh thổ nước ngoài về mặt luật hải quan.

Thông thường lệnh cấm xuất khẩu hoặc các hạn chế do Chính phủ áp đặt không áp dụng cho các khu vực này cũng như EOU, vốn đặc biệt nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Ấn Độ. 

"Việc xuất khẩu hydroxycloroquine và các công thức được sản xuất từ hydroxycloroquine... không còn được phép từ SEZs / EOU hoặc chống lại Ủy quyền tạm ứng hoặc chống lại thanh toán tạm ứng ... Việc xuất khẩu sẽ vẫn bị cấm mà không có ngoại lệ", Tổng cục Ngoại thương (Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ) thông báo.

Tuy nhiên, do sự gia tăng nhu cầu thuốc điều trị cho COVID-19 trong nước, Chính phủ đã cấm xuất khẩu thuốc chữa sốt rét hydroxychloroquine đối với tất cả các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực nguyên liệu dược phẩm, kể cả các đơn vị trong khu kinh tế đặc biệt (SEZ) và cả những nhà xuất khẩu tận dụng các lợi ích của chương trình AA.

Động thái này có ý nghĩa quan trọng vì Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ (ICMR) đã khuyến nghị sử dụng hydroxychloroquine để điều trị cho nhân viên y tế xử lý các trường hợp nghi ngờ hoặc xác nhận nhiễm virus corona và cả các trường hợp tiếp xúc với những người nhiễm virus dù không có triệu chứng.

Vào ngày 25/3, Chính phủ Ấn Độ đã cấm xuất khẩu thuốc chống sốt rét hydroxycloroquine để đảm bảo có đủ thuốc trong thị trường nội địa. 

Trong thông báo đó, Tổng cục Ngoại thương (Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ) đã tuyên bố rằng xuất khẩu sẽ được phép từ SEZ và EOU và trong trường hợp lô hàng đi được thực hiện để thực hiện nghĩa vụ xuất khẩu theo bất kỳ giấy phép ủy quyền trước nào được cấp vào hoặc trước ngày 25/3/2020.

Với việc Tổng thống Mỹ Donald Trump mô tả hydroxychloroquine là "kẻ thay đổi cuộc chơi" trong cuộc chiến chống COVID-19, và việc một số quốc gia, bao gồm Ấn Độ, phê duyệt cho các trường hợp khẩn cấp, đã gây nên sự gia tăng chóng mặt nhu cầu về loại thuốc chưa được chứng minh là thuốc chữa bệnh do virus corona gây ra này.

Trước đó, đầu giờ chiều, The Economic Times cũng đưa tin, Tổng thống Mỹ "tìm kiếm sự giúp đỡ" của Thủ tướng Ấn Độ Narneda Modi trong việc "nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu thuốc sốt rét hydroxychloroquine cho Mỹ" để có nguồn cung đủ cho nhu cầu điều trị số bệnh nhân của COVID-19 đang tăng lên từng ngày ở Mỹ.

Đọc thêm