Ấn Độ - Trung Quốc hợp tác quốc phòng biên giới

(PLO) - Ngày 23/10/2013 tại Bắc Kinh, hai thủ tướng Ấn Độ và Trung Quốc đã chứng kiến lễ hiệp định hợp tác quốc phòng biên giới như một nỗ lực khai thông bế tắc trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ giữa hai cường quốc hạt nhân ở khu vực Himalaya.
Ấn Độ - Trung Quốc hợp tác quốc phòng biên giới

Thỏa thuận quốc phòng này nằm trong số 9 văn bản được ký kết nhân kết thúc chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Ấn Độ, trong đó có Bản Ghi nhớ nhằm củng cố sự hợp tác trong vấn đề vận chuyển trên các con sông chảy qua hai nước.

Tuy các chi tiết về thỏa thuận này chưa được công bố nhưng giới quan sát nhận định sẽ gồm có việc thiết lập đường dây liên lạc giữa quân đội hai nước để kịp thời trao đổi thông tin. Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh cho hay thỏa thuận này sẽ bổ túc cho các công cụ hiện có để bảo đảm hòa bình, ổn định và khả năng dự báo trong khu vực biên giới.
Vào tháng 4/2013, Ấn Độ cáo buộc quân đội Trung Quốc xâm nhập gần 20km vào lãnh thổ của mình, gây ra tình trạng đối đầu dài ba tuần lễ, chỉ chấm dứt sau khi binh sĩ của cả hai bên rút ra khỏi khu vực.
Mặc dù Trung Quốc và Ấn Độ từng ký kết nhiều hiệp định để duy trì hòa bình nhưng tranh chấp biên giới giữa hai nước vẫn là nguy cơ thường trực đe dọa hòa bình. Hồi năm 1962, giữa hai nước đã từng xảy ra một cuộc chiến tranh ngắn.