Ấn Độ tuyên bố sát cánh với Afghanistan chống khủng bố

(PLO) - “Chúng tôi muốn gửi lời chia buồn tới gia đình của những nạn nhân thiệt mạng và những người bị thương. Ấn Độ sẽ sát cánh với Afghanistan trong cuộc đấu tranh chống mọi hình thức khủng bố. Các lực lượng hỗ trợ khủng bố cũng cần phải bị đánh bại”, Thủ tướng  Ấn Độ Narendra Modi phát biểu sau khi lên án vụ tấn công mà ông gọi là khủng bố ở Kabul.
Cảnh sát Afghanistan tại hiện trường vụ việc
Cảnh sát Afghanistan tại hiện trường vụ việc

Ngoại trưởng Đức cũng khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ Chính phủ Afghanistan trong việc ổn định đất nước này.

Vụ việc đã cho thấy rõ tình trạng mất an ninh nghiêm trọng ở Afghanistan, nơi quân đội vẫn đang chật vật để đối phó với lực lượng nổi dậy và 1/3 đất nước nằm ngoài sự kiểm soát của Chính phủ. Trước đó, nhóm Nhà nước Hồi giáo cũng đã nhận trách nhiệm một số vụ đánh bom gần đây ở thủ đô của Afghanistan, trong đó có vụ việc nhằm vào phái đoàn NATO khiến 8 người thiệt mạng và 28 người bị thương hôm 3/5. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đã cảnh báo về một năm khó khăn với cả các binh lính nước ngoài và quân đội Afghanistan. Trong vụ việc vừa xảy ra, lực lượng nổi dậy Taliban đã bác bỏ trách nhiệm trong vụ việc. 

Trước đó, sáng 31/5, một chiếc xe chở bom ngày đã phát nổ ở ngay trung tâm thủ đô Kabul của Afghanistan, khiến ít nhất 80 người thiệt mạng và 350 người bị thương.

AFP dẫn một tuyên bố của Bộ Nội vụ Afghanistan cho biết, một kẻ đánh bom liều chết đã kích nổ khối thuốc nổ trên một chiếc xe ở khu Quảng trường Zanbaq ở Kabul vào khoảng 8h30 sáng 31/5. Đây là khu vực có nhiều trụ sở các cơ quan của chính phủ và các đại sứ quán nước ngoài ở Afghanistan. Còn Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel cho hay, quả bom đã phát nổ ngay gần cửa vào Đại sứ quán Đức ở Afghanistan, khiến 1 nhân viên an ninh thiệt mạng và một số nhân viên của đại sứ quán bị thương. 

Tại hiện trường, thi thể những nạn nhân nằm rải rác quanh nơi phát nổ. Những cột khói đen cũng bốc lên ngùn ngụt. Các nhân chứng cho biết trên đường phố đầy những mảnh vỡ trong khi những người sống sót và những học sinh hốt hoảng tìm nơi trú ẩn an toàn. Những người đàn ông và phụ nữ tìm cách vượt qua những chốt an ninh để tìm kiếm người thân. Hơn 1 giờ sau vụ nổ, các xe cứu thương vẫn hoạt động hết công suất để đưa những người bị thương tới bệnh viện. Những thi thể các nạn nhân vẫn được kéo ra khỏi đống đổ nát và lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm cách kiểm soát những đám cháy ở một số tòa nhà.

Tính đến chiều cùng ngày, cơ quan y tế Afghanistan cho biết đã có ít nhất 80 người thiệt mạng và 350 người bị thương do vụ việc, đưa đây trở thành một trong những vụ tấn công nghiêm trọng nhất xảy ra ở thủ đô của Afghanistan trong vài tháng trở lại đây. Giới chức Afghanistan cảnh báo số người tử vong có thể sẽ còn tăng cao. “Những thi thể người thiệt mạng và những người bị thương vẫn đang được đưa tới các bệnh viện”, một người phát ngôn Bộ Y tế Afghanistan tên Ismael Kawoosi cho hay. Bộ Nội vụ Afghanistan trong khi đó đã kêu gọi người dân Kabul hiến máu vì các bệnh viện đã cạn kiệt nguồn dự phòng phục vụ cho việc điều trị cho các nạn nhân. 

Sức công phá từ vụ nổ đã phá hủy nhiều xe cộ, đánh bay cửa sổ của một số đại sứ quán khác trong khu vực cũng như nhà dân ở khu vực cách nơi đặt bom đến vài trăm mét. Ông Manpreet Vohra – Đại sứ Ấn Độ ở Afghanistan – cho biết quả bom phát nổ cách đại sứ quán chỉ 100m. Tất cả các nhân viên của đại sứ quán đều an toàn nhưng vụ nổ đã gây hư hại đáng kể tới tòa nhà đại sứ quán. Vụ nổ cũng đã đánh bay nhiều cửa sổ ở đại sứ quán Nhật Bản ở Ấn Độ. “2 nhân viên của đại sứ quán đã bị thương nhẹ”, một quan chức của Bộ Ngoại giao Nhật cho hay. 

Đọc thêm