Ấn Độ và Trung Quốc rút quân sau những vụ đụng độ chết người ở Ladakh

(PLVN) - Quân đội Ấn Độ và Trung Quốc đều đã rút hết lực lượng sau những vụ đụng độ tại đường kiểm soát biên giới vùng Ladakh khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng, kênh truyền hình NDTV dẫn thông tin từ quân đội Ấn Độ.
Ảnh: AP Photo / Mark Schiefelbein.
Ảnh: AP Photo / Mark Schiefelbein.

"Quân đội Ấn Độ và Trung Quốc đã rút quân khỏi khu vực thung lũng Galwan, nơi từ đêm ngày 15 đến ngày 16/6 đã xảy ra đụng độ. Mười bảy binh sĩ Ấn Độ đã bị thương nặng do đụng độ với quân lính Trung Quốc khi làm nhiệm vụ, và do nhiệt độ vùng núi cao đột ngột xuống thấp, đã tử vong do vết thương quá nặng. Tổng số người thiệt mạng lên 20 người. Quân đội Ấn Độ cam kết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước mình", tuyên bố của quân đội cho biết.

Trước đó, hãng thông tấn ANI đưa tin phía Trung Quốc có 43 người thương vong trong vụ đụng độ, bao gồm cả người tử vong và bị thương nặng.

Người phát ngôn của quân đội Ấn Độ cho biết trước đó vào ngày 15/6, khi đụng độ với quân đội Trung Quốc xảy ra ở khu vực thung lũng Galwan ở Ladakh, một sĩ quan và hai binh sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng.

Tiếp sau đó người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng Trung Quốc đã bày tỏ ý kiến và gửi công hàm phản đối Ấn Độ do sự cố mới xảy ra ở biên giới hai nước. Bắc Kinh cho biết quân đội Ấn Độ đã vi phạm thỏa thuận, vượt qua đường biên giới, tấn công quân đội Trung Quốc và kích động hai bên đụng độ. Đáp lại, Bộ Ngoại giao Ấn Độ nói rằng cuộc đụng độ xẩy ra là do nỗ lực của Trung Quốc đơn phương thay đổi sự đồng thuận về tuân thủ đường kiểm soát biên giới thực tế tại thung lũng Galwan.

Ấn Độ và Trung Quốc đã xung đột với nhau tại khu vực Galwan, thuộc Đông Ladakh trong nhiều tuần qua. Đây là vùng có tranh chấp lãnh thổ giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Theo báo cáo của truyền thông Ấn Độ, việc tăng cường đội ngũ của mỗi bên bắt đầu sau khi quân đội Trung Quốc dựng một số lều bên sông Galvan và bắt đầu công trình xây dựng.

Giữa Trung Quốc và Ấn Độ từ lâu có tranh chấp lãnh thổ về chủ quyền đối với khu vực miền núi ở phía bắc Kashmir, cũng như gần 60 nghìn km2 ở phía đông bắc bang Arunachal Pradesh. Đường ranh giới kiểm soát thực tế đi qua khu vực Ladakh. Vào mùa thu năm 1962, vụ tranh chấp này đã thành chiến tranh biên giới. Năm 1993 và 1996, Trung Quốc và Ấn Độ đã ký kết các thỏa thuận giữ hòa bình ở các khu vực tranh chấp giữa hai bên.

Đọc thêm