Ấn Độ xem xét mua loạt máy bay “quái vật” MiG-29 từ Nga

(PLVN) - Lực lượng không quân Ấn Độ (IAF) đang lên kế hoạch đặt mua 21 máy bay chiến đấu siêu thanh Mig-29 từ Nga.
Máy bay Mig-29 của Nga.
Máy bay Mig-29 của Nga.

Theo hãng tin TASS, thông tin trên được tờ Thời báo Kinh tế của Ấn Độ dẫn nguồn tin quân sự đưa tin.

“IAF đang tìm cách khẩn trương mua thêm 21 máy bay chiến đấu MiG 29 từ Nga để bổ sung vào 3 phi đội máy bay loại này đang hoạt động. Những máy bay chiến đấu này, bao gồm 2 máy bay huấn luyện, dự kiến sẽ được mua với giá hợp lý vì chúng đã được mua với giá hợp lý vì chúng đã có sẵn được sản xuất một phần tại Nga cho đơn đặt hàng trước đó đã bị hủy bỏ”, tờ báo cho biết. 

Theo tờ báo trên, những máy bay chiến đấu này, nếu được đặt hàng, sẽ thay thế các phi đội MiG 21 đã cũ sẽ nghỉ hưu trong vòng 5 năm tới.

Các nguồn tin của tờ Thời báo kinh tế khẳng định, Chính phủ Ấn Độ sẵn sàng xem xét đề xuất nói trên của không quân nước này. Việc mua sắm có thể bắt đầu 2 năm sau khi thỏa thuận với Nga được ký kết.

Không quân Ấn Độ cũng đang lên kế hoạch đặt hàng sản xuất máy bay chiến đấu không quân đa năng Su-30MKI tại các cơ sở của Công ty Hindustan Aeronautics. 

Đơn đặt hàng mới sẽ cho phép công ty tiếp tục sản xuất dòng Su-30MKI sau khi đơn đặt hàng sản xuất 272 máy bay chiến đấu như vậy bắt đầu vào năm 2021. 

MiG-29 là loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4. Máy bay này được thiết kế để tiêu diệt tên lửa có điều khiển, dùng hỏa lực của pháo gắn phía ngoài máy bay để tiêu diệt tất cả các loại mục tiêu trên không trong cả điều kiện thời tiết bình thường lẫn khó khăn và trên mặt đất ngay cả khi bị gây nhiễu. 

Hỏa lực của máy bay cũng có thể sử dụng để tiêu diệt các mục tiêu trên đất liền bằng các phương tiện không điều khiển ở điều kiện tầm nhìn hạn chế.

Máy bay MiG-29 cất cánh lần đầu tiên năm 1977 trước khi được biên chế cho quân đội Nga 5 năm sau đó. 

Trong một thời gian, đây từng là loại máy bay chiến đấu chính của Lực lượng không quân Nga. 

Truyền thông Nga cho biết, máy bay MiG-29 của nước này được chế tạo theo sơ đồ khí động học không tách rời, với cánh đặt thấp, hai lườn cân bằng và 2 động cơ RD-33. Máy bay này có thể tăng tốc đến 2.450 km/h.

Tờ National Interest gần đây gọi máy bay này là một “quái vật”, có khả năng thực hiện một loạt các nhiệm vụ, từ tuần tra đến hỗ trợ lực lượng mặt đất trong các trận chiến cường độ thấp. 

Máy bay chiến đấu này cũng có thể được hiện đại hóa hoặc bán ra nước ngoài, khiến nó có nhiều phiên bản khác nhau kể từ khi được “trình làng” 4 thập kỷ trước.

Đọc thêm