Ấn Độ xử các vụ hiếp dâm trẻ em tại tòa đặc biệt

(PLO) - Tòa tối cao của Ấn Độ ngày 1/5 kêu gọi tiến hành điều tra nhanh và mở các phiên tòa đặc biệt để xét xử những vụ việc hiếp dâm trẻ em.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo AFP, Tòa tối cao Ấn Độ do Chánh án Dipak Misra đứng đầu ngày 1/5 yêu cầu các tòa án không cho phép trì hoãn các phiên tòa xét xử các vụ án liên quan đến hiếp dâm trẻ em nếu không thực sự cần thiết. 

Tòa này cũng khuyến nghị cảnh sát trưởng các bang trên cả nước thành lập các lực lượng đặc nhiệm để điều tra những vụ việc hiếp dâm trẻ em. 

Về việc xét xử, Tòa án Tối cao Ấn Độ cho rằng cần mở những phiên tòa đặc biệt để xét xử các vụ việc như vậy.

“Các tòa án cấp cao phải nỗ lực để tổ chức những phiên tòa thân thiện với trẻ em”, tòa án tối cao Ấn Độ tuyên bố.

Động thái của Tòa tối cao Ấn Độ diễn ra trong bối cảnh giới chức nước này đang đối mặt áp lực lớn cần phải có những hành động cụ thể nhằm thay đổi tình hình sau vụ một bé gái 8 tuổi người Hồi giáo bị một nhóm những người theo đạo Hindu hãm hiếp và sát hại cùng nhiều vụ phạm tội tình dục chết người chấn động khác.

Các vụ việc này đã khiến Chính phủ Ấn Độ mới đây phải sửa luật theo đó nâng hình phạt đối với những kẻ hiếp dâm trẻ em lên mức cao nhất là tử hình.

Tuy nhiên, sự phẫn nộ của dư luận vẫn tiếp tục gia tăng khi Phó thủ hiến mới của bang Kashmir Kavinder Gupta trong phát biểu được đưa ra ít giờ sau khi nhậm chức ngày 30/4 cho rằng vụ hãm hiếp và sát hại em bé 8 tuổi Jammu chỉ là một “sự cố nhỏ”.

Bên cạnh đó, cuối tuần qua, lại xảy ra thêm một vụ việc một bé gái 6 tuổi đã qua đời ở bệnh viện sau khi bị tấn công và hãm hiếp ở bang Odisha.

Thống kê cho thấy trong năm 2015, tại Ấn Độ đã xảy ra khoảng 11.000 vụ hiếp dâm mà nạn nhân là trẻ em.