Anh bắt giữ 7 người trong cuộc điều tra vụ tấn công gần tòa nhà Quốc hội

(PLO) - Một quan chức cảnh sát chống khủng bố của Anh ngày 23/3 cho biết cảnh sát đã bắt giữ 7 người trong cuộc điều tra vụ việc một kẻ tấn công giết chết 3 người và làm bị thương 40 người khác trước khi bị cảnh sát bắn chết gần tòa nhà Quốc hội ở London 1 ngày trước đó.
Anh bắt giữ 7 người trong cuộc điều tra vụ tấn công gần tòa nhà Quốc hội

Theo tờ Telegraph, kẻ tấn công với 2 con dao trên người đã điên cuồng lao chiếc xe hơi của hắn trên cầu Westminster nằm ngay dưới chân tháp đồng hồ Big Ben – một địa điểm thu hút hàng triệu khách du lịch mỗi năm, và ở gần tòa nhà Quốc hội – vốn được xem là biểu tượng của nền dân chủ Anh.

Thủ phạm đã đâm gục những người đi bộ đang đi dọc đường sau đó chạy qua cửa tòa nhà Quốc hội Anh và rút dao đâm một sỹ quan cảnh sát khiến người này thiệt mạng trước khi bị một cảnh sát khác bắn chết. Cảnh sát Anh ngày 23/3 đã hạ con số người tử vong do vụ việc từ 5 xuống còn 4 người, bao gồm kẻ tấn công, viên cảnh sát Pc Keith Palmer, cô giáo Aysha Frade và một người đàn ông ngoài 50 tuổi. 

Trừ thủ phạm và viên cảnh sát, những người còn lại thiệt mạng do bị đâm khi đang đi trên cầu. Đến sáng 23/3, trong số những người bị thương có tổng cộng 29 người vẫn đang được điều trị tại bệnh viện, bao gồm 7 người đang trong tình trạng nguy kịch. Trong số những người bị thương có cả các học sinh người Pháp và người Hàn Quốc.

Đây được cho là vụ tấn công tồi tệ nhất ở Anh kể từ năm 2005 cho đến nay. Vụ việc khiến nhiều người Anh bị sốc khi biết kẻ tấn công đã có thể gây ra vụ tấn công khủng khiếp như vậy ở ngay trung tâm thủ đô với chỉ một chiếc xe hơi đi thuê và 2 con dao. 

Sở cảnh sát London ngày 23/3 cho biết đã tiến hành đột kích 6 địa điểm ở London, Birmingham và một số nơi khác trên cả nước ngay sau vụ tấn công, bắt giữ tổng cộng 7 đối tượng bị tình nghi có liên quan đến vụ việc.

Ông Mark Rowley – quyền Phó cảnh sát trưởng London, người phụ trách lực lượng cảnh sát chống khủng bố thuộc Sở cảnh sát thủ đô của Anh – cho biết các bằng chứng thu được cho đến nay cho thấy kẻ tấn công hành động 1 mình và lấy cảm hứng từ “chủ nghĩa khủng bố quốc tế”. Ông này cũng khẳng định chưa ghi nhận thông tin cụ thể cho thấy có thêm mối đe dọa khác tới cộng đồng. 

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cho biết việc điều tra hiện đang được tiến hành theo hướng giả định vụ tấn công có liên quan đến chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo. Vẫn theo ông Fallon, ngay trong sáng 23/3, cảnh sát Anh tiến hành đánh giá lại các biện pháp an ninh ở Westminster, trong đó có việc bàn về việc có trang bị vũ khí cho cảnh sát làm nhiệm vụ canh gác ở các cửa trước của các trụ sở chính quyền, cơ quan hay không.

Đến sáng 23/3, cầu Westminster vẫn bị phong tỏa và cảnh sát cũng đã được điều động đến với số lượng lớn đến đây. Tuy nhiên, Quốc hội Anh tiếp tục nhóm họp như bình thường để thể hiện tinh thần kiên định.

Thủ tướng Anh Theresa May nói rằng địa điểm tấn công không phải là một sự tình cờ. Bà khẳng định bất kỳ vụ tấn công nào nằm vào các giá trị tự do, dân chủ và tự do ngôn luận của người Anh đều sẽ thất bại và rằng người Anh sẽ không bị chia rẽ vì những hành động như vậy. Cũng trong sáng 23/3, người dân Westminster đã dành 1 phút mặc niệm để tưởng nhớ các nạn nhân. Tối cùng ngày, một lễ tưởng niệm các nạn nhân được tổ chức ở Quảng trường Trafalgar.

Các nhà lãnh đạo thế giới cũng đã đồng loạt lên án vụ tấn công, đồng thời bày tỏ sự đoàn kết với Anh. Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh Đức “kiên định và chắc chắn sẽ đồng hành cùng người Anh trong cuộc chiến lại chủ nghĩa khủng bố ở mọi hình thức”.

Lãnh đạo các nước Mỹ, Pháp, Canada, Liên minh châu Âu, Nga, Hà Lan, Italia, Bỉ… cũng đã gửi điện chia buồn tới giới chức Anh. Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa nhấn mạnh vụ tấn công cho thấy rõ ràng những ưu tiên mà châu Âu phải tập trung thời gian tới cũng như sự cần thiết phải đoàn kết để đối mặt với những mối đe dọa này. 

Chưa có thông tin công dân Việt Nam là nạn nhân của vụ tấn công

Ngày 23/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước vụ tấn công khủng bố tại Anh ngày 22/3, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ: “Chúng tôi xin gửi đến Chính phủ, nhân dân Vương quốc Anh và gia đình các nạn nhân gặp nạn trong vụ khủng bố ngày 22/3 lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc nhất. Việt Nam lên án mạnh mẽ hành vi tấn công khủng bố dưới mọi hình thức. 

Liên quan đến việc có hay không công dân Việt Nam là nạn nhân của vụ tấn công, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết ngay sau khi xảy ra vụ việc, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng sở tại tìm hiểu thông tin.

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh cho biết cho đến nay chưa có thông tin công dân Việt Nam là nạn nhân của vụ tấn công. Đại sứ quán đang tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng sở tại, theo dõi sát tình hình liên quan đến công dân Việt Nam để kịp thời có các biện pháp hỗ trợ trong trường hợp công dân Việt Nam gặp khó khăn.