Anh chuẩn bị kích hoạt lại bảy bệnh viện dã chiến để ứng phó với dịch Covid-19

(PLVN) - Anh đang chuẩn bị kích hoạt lại bảy bệnh viện dã chiến để ứng phó với dịch Covid-19, khi số ca nhiễm virus corona gia tăng do sự lây lan của biến thể mới, đe doạ đến khả năng sự đáp ứng của các đơn vị chăm sóc đặc biệt.
Xe cứu thương đậu bên ngoài bệnh viện NHS Nightingale tại trung tâm ExCel ở phía đông London vào ngày đầu tiên của năm 2021. Ảnh: CNN
Xe cứu thương đậu bên ngoài bệnh viện NHS Nightingale tại trung tâm ExCel ở phía đông London vào ngày đầu tiên của năm 2021. Ảnh: CNN

Một phát ngôn viên của Cơ quan Y tế Quốc gia (NHS) nói với CNN rằng, các bệnh viện dã chiến - được xây dựng trong đợt đầu tiên của đại dịch nhưng phần lớn chưa sử dụng - đã được yêu cầu "chuẩn bị sẵn sàng để hoạt động".

Chủ tịch Đại học Y sĩ Hoàng gia Andrew Goddard cho biết, tại một số bệnh viện ở London, 2/3 số giường là bệnh nhân Covid-19 khi Vương quốc Anh ghi nhận số ca nhiễm virus corona gia tăng hàng ngày cao nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu, với 57.725 ca mới hôm 2/1 và thêm 445 ca tử vong.

"Không còn nghi ngờ gì nữa, biến thể mới dễ lây lan hơn và sự gia tăng của các trường hợp mà chúng tôi đã thấy ở South Wales, London, Essex và Đông Nam nước Anh đã ở mức cao hơn nhiều so với những gì chúng tôi đã thấy với các chủng trước đó" - ông Goddard nói thêm.

Các bệnh viện dã chiến có thể sớm đi vào hoạt động được gọi là NHS Nightingale, theo tên y tá tiên phong Florence Nightingale. Ở London, trung tâm hội nghị ExCel khổng lồ ở khu vực Docklands đã được chuyển đổi thành bệnh viện dã chiến với 500 giường được trang bị máy thở và oxy.

Các bác sĩ đã đưa ra nhiều lời kêu gọi công chúng ở lại nhà và tuân theo hướng dẫn của chính phủ về giãn cách xã hội vì các bệnh viện và các cơ sở chăm sóc sức khỏe khác đang chịu áp lực lớn trước sự gia tăng của bệnh nhân Covid-19.

Bác sĩ chăm sóc đặc biệt Rupert Pearse, tại Bệnh viện Hoàng gia London ở phía đông London, viết trên twetter hôm 2/1 rằng ông đang làm việc tại đơn vị chăm sóc đặc biệt chữa trị Covid-19 một lần nữa. "Hầu hết tất cả bệnh nhân của tôi đều dưới 60 tuổi và tình hình này chỉ phù hợp với trước đây. Còn bây giờ một số bệnh nhân còn rất trẻ. Nếu bạn nghĩ căn bệnh này không thể chạm vào bạn thì bạn hãy nghĩ lại ”.

Trong một thông báo khác được đăng hôm thứ Năm, bác sỹ Pearse cho biết: "Các báo cáo truyền thông về áp lực lên NHS đều là sự thật. Tình hình ở London hiện tồi tệ hơn rất nhiều so với đợt đầu tiên, và vẫn đang xấu đi. Thật buồn khi thấy hàng dài xe cấp cứu bên ngoài bệnh viện nơi tôi làm việc".

Đọc thêm