Anh có nữ nghị sỹ trẻ nhất trong hơn 3 thế kỷ

(PLO) - Một nữ sinh viên 20 tuổi đại diện cho Đảng Dân tộc Scotland (SNP) vừa trở thành thành viên trẻ tuổi nhất trong Quốc hội Anh kể từ năm 1667, sau khi đánh bại một trong những nhân vật hàng đầu của đảng Lao động đối lập.
Tân nghị sỹ Anh Mhairi Black.
Tân nghị sỹ Anh Mhairi Black.
Theo Reuters, Mhairi Black đã giành được đa số trong tổng số hơn 5.000 phiếu bầu của cử tri ở khu vực Paisley và Renfrewshire, từ đó đánh bại ông Douglas Alexander - người phát ngôn về các vấn đề đối ngoại đồng thời là người phụ trách chiến dịch tranh cử của Đảng Lao động.
Với chiến thắng này, Mhairi Black sẽ phải tiếp tục hoàn thành những kỳ học cuối cùng ở Trường Đại học Glasgow nhưng cô sẽ có thể đưa những kiến thức chính trị mà mình đã học được vào thực tế trên cương vị nghị sỹ của đảng ủng hộ độc lập SNP, đại diện cho khu vực Paisley và Renfrewshire South.
Ngay khi kết quả được công bố, hàng nghìn người đã lên tiếng ủng hộ cô gái trẻ này. Bằng giọng nói rất bình tĩnh, Black tuyên bố cô sẽ làm hết sức mình để cải thiện cuộc sống của những người Scotland bình thường. 
“Chúng ta sẽ cùng làm việc để đặt dấu chấm hết cho những chương trình thắt lưng buộc bụng đã làm tổn thương người dân ở các cộng đồng ở cả phía Nam và phía Bắc” – cô gái trẻ nói. 
Black sinh ra trong một gia đình ủng hộ đảng Lao động nhưng giống nhiều người Scotland khác, cô đã quay lưng lại với đảng trung tả mà cô cho là quá xa rời người ủng hộ và nguồn gốc cánh tả. Theo lời Black, thị trấn của cô trong nhiều thập kỷ trở lại đây đã liên tục suy giảm, với 20% người dân ở Paisley hiện đang sống ở mức nghèo và 1 trong 3 gia đình hiện buộc phải dùng đến ngân hàng lương thực. 
Trong chiến dịch vận động tranh cử của mình, cô gái cũng đã nhiều lần lên tiếng ủng hộ việc Scotland độc lập khỏi Anh và là một trong những người tích cực chuẩn bị cho cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề này diễn ra hồi tháng 9 vừa qua. Cuộc bầu cử sau đó đã không đưa đến kết quả như mong muốn. 
Nhưng trong một cuộc phỏng vấn diễn ra vài tuần sau đó, Black vẫn kiên định nói rằng điều này không đồng nghĩa với việc giấc mơ đã chết. 
Trọng tâm tranh cử của Black cũng là một trong những vấn đề quan trọng sẽ được định hình bởi kết quả cuộc bầu cử diễn ra trong ngày 7/5 ở Anh.
Theo BBC, các kết quả thăm dò sau bầu cử cho thấy Đảng Bảo thủ của Thủ tướng David Cameron dự kiến sẽ giành được đa số, đủ để lập chính phủ mới. Dự kiến mọi hoạt động để bổ nhiệm các chức vụ trong tân nội các mới sẽ phải hoàn tất trước tháng 7 và chính phủ mới sẽ hoạch định ra các điểm cơ bản cho chính sách cầm quyền của họ trong Diễn văn khai mạc Nghị viện vào tháng 9 của Nữ hoàng.
Với kết quả bầu cử như vậy, ông Cameron sẽ tiếp tục trở thành Thủ tướng của Anh. 
Song, theo các chuyên gia, dù các thủ tục lập chính phủ Bảo thủ mới có diễn ra suôn sẻ thì 2 vấn đề lớn đã gắn với ông Cameron từ nhiệm kỳ trước vẫn sẽ là tâm điểm chú ý trong suốt nhiệm kỳ tới của ông: đó là chủ đề châu Âu – liệu Anh có rời khỏi khối Liên minh Châu Âu (EU) hay không, và vấn đề độc lập của Scotland.

Đọc thêm