Anh công bố thỏa thuận mang tính bước ngoặt về vaccine Covid-19

(PLVN) - Đại sứ quán Anh tại Việt Nam ngày 6/5 phát đi thông tin mới nhất về những nỗ lực trong việc phát triển vaccine và kiểm soát đại dịch Covid-19 của Anh.
Vaccine ChAdOx1 nCoV-19.
Vaccine ChAdOx1 nCoV-19.

Theo đó, Đại sứ quán Anh cho hay, hôm tuần trước, Đại học Oxford của Anh đã công bố một thoả thuận với công ty dược phẩm sinh học toàn cầu AstraZeneca - có trụ sở tại Anh và văn phòng tại Việt Nam - để phát triển và phân phối quy mô lớn loại vaccine chống Covid-19 có tên ChAdOx1 nCoV-19 mà ĐH Oxford đang thử nghiệm trên người ở Anh.

Thủ tướng Anh Boris Johnson trong bài phát biểu ngày 4/5 gọi đây là một mối quan hệ hợp tác đổi mới sáng tạo. 

Còn theo ông Alok Sharma - Bộ trưởng phụ trách Kinh doanh Anh, sự hợp tác này là một bước quan trọng trong việc nhanh chóng thúc đẩy sản xuất vaccine Covid-19, giúp bảo vệ hàng ngàn mạng sống. 

AstraZeneca cũng sẽ làm việc với các đối tác toàn cầu để các nước thu nhập thấp và trung bình cũng có thể tiếp cận được loại vaccine này, sau khi thuốc được phân phối cho các nhóm ưu tiên ở Anh.

Cả hai bên đối tác đã đồng ý hoạt động trên cơ sở phi lợi nhuận, chỉ chi trả chi phí sản xuất và phân phối. 

Đại học Oxford sẽ không nhận tiền bản quyền từ loại vaccine này trong đại dịch. Bất kỳ khoản tiền bản quyền nào mà họ nhận được sau đó sẽ được tái đầu tư trực tiếp vào nghiên cứu y tế.

Được biết, được phát triển tại Viện Jen Jenner thuộc Đại học Oxford cùng với Nhóm vaccine Oxford, ChAdOx1 nCoV-19 sử dụng một vec tơ chuyển gen có nguồn gốc từ phiên bản suy yếu của adenovirus gây cảm lạnh thông thường chứa vật chất di truyền của protein dằm SARS-CoV-2 (spike protein).

Sau khi tiêm vaccine, protein dằm bề mặt được sinh ra, làm mồi dẫn cho hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công Covid-19 nếu sau đó cơ thể bị lây nhiễm.

Vectơ tái tổ hợp adenovirus (ChAdOx1) đã được chọn để tạo ra đáp ứng miễn dịch mạnh mẽ từ một liều duy nhất và nó không sao chép, do đó không thể gây nhiễm liên tục ở người được tiêm chủng.

Cho đến nay, vaccine được tạo ra từ virus ChAdOx1 đã được dùng ở hơn 320 người và cho thấy được dung nạp tốt, mặc dù chúng có thể gây ra tác dụng phụ tạm thời như sốt, triệu chứng giống cúm, đau đầu hoặc đau cánh tay.