Anh công bố trừng phạt 25 cá nhân người Nga

(PLVN) - Hãng tin TASS của Ngandẫn thông tin trên trang web của chính quyền Anh cho hay, ngày 6/7, Anh đã công bố các lệnh trừng phạt cá nhân với 25 công dân Nga mà London xem là vi phạm nhân quyền. 
Công tố viên hàng đầu của Nga Alexander Bastrykin có tên trong danh sách trừng phạt.
Công tố viên hàng đầu của Nga Alexander Bastrykin có tên trong danh sách trừng phạt.

Theo TASS, trong số những công dân Nga bị Anh áp dụng biện pháp trừng phạt có người đứng đầu Ủy ban điều tra Nga Alexander Bastrykin, Phó công tố viên Viktor Grin, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Alexey Anichin.

Những người trong danh sách trừng phạt sẽ bị cấm vào Anh và tài sản của họ ở nước này, nếu có, sẽ bị đóng băng. 

Họ cũng sẽ bị cấm tiến hành kinh doanh cả bên trong lãnh thổ Anh và thông qua trung gian của công dân Anh. Các biện pháp trừng phạt có hiệu lực kể từ thời điểm tài liệu về việc này được công bố.

Các biện pháp trừng phạt trên được Anh tiến hành theo “sửa đổi Magnitsky” với dự luật về các trừng phạt và chống rửa tiền được Hạ viện Anh thông qua vào tháng 5/2018 và có hiệu lực ngay sau khi Anh rút khỏi Liên minh châu Âu.

Danh sách trừng phạt vừa được Anh công bố có tổng cộng 49 cá nhân và tổ chức. Ngoài các cá nhân người Nga còn có tên của 20 công dân Ả rập Xê-út mà Anh nghi ngờ có liên quan đến vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi vào năm 2018 ở lãnh sự quán Ả rập Xê-út ở Thổ Nhĩ Kỳ…

Bộ Ngoại giao Anh trong một tuyên bố nói rằng các biện pháp trừng phạt chống lại các cá nhân và tổ chức nói trên là những bước đi đầu tiên và các biện pháp trừng phạt tiếp theo dự kiến sẽ được công bố trong những tháng tới.

Đạo luật Magnitsky đã được Quốc hội Mỹ thông qua và được Tổng thống nước này là ông Barack Obama ký vào tháng 12/2012. 

Tài liệu này ngụ ý áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với một số quan chức Nga, bao gồm các quan chức thực thi pháp luật mà theo Washington có liên quan trong cái chết của luật sư Sergey Magnitsky.

Sergey Magnitsky là một nhân viên của quỹ đầu tư Hermitage Capital Management. Người này bị giới chức thực thi pháp luật Nga buộc tội gian lận thuế và đã chết tại trại giam trước khi xét xử vào tháng 11/2009.

Sau đó, các đạo luật tương tự Đạo luật Magnitsky đã được thông qua ở Canada, Latvia, Litva và Estonia, và nhiều dự luật khác cũng đang được một số quốc gia khác xem xét.

Nga đã xem Đạo luật Magnitsky là sự can thiệp của nước ngoài vào các vấn đề nội bộ. Bộ Ngoại giao Nga gọi văn kiện này là không thân thiện và khiêu khích.