Anh điều tàu sân bay tới Biển Đông năm 2018

(PLO) - Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cam kết sẽ đưa 2 tàu sân bay mới của nước này tới khu vực Biển Đông để thực thi quyền tự do hàng hải ở khu vực.
Ảnh: Financial Times/Báo Tiền Phong
Ảnh: Financial Times/Báo Tiền Phong

Theo tờ Guardian, trong một tuyên bố nhằm thẳng vào Trung Quốc – nước đang đẩy mạnh hoạt động xây đảo nhân tạo và quân sự hóa Biển Đông một cách phi pháp, ông Johnson nói rằng 2 tàu sân bay mới của Anh sẽ được điều ngay tới khu vực châu Á – Thái Bình Dương sau khi chính thức được đưa vào hoạt động.

“Một trong những việc đầu tiên chúng tôi sẽ làm đối với 2 tàu sân bay mà chúng tôi vừa đóng xong là sẽ điều chúng tới để thực thi quyền tự do hàng hải trong khu vực để khẳng định niềm tin của chúng tôi đối với hệ thống luật pháp quốc tế, với quyền tự do đi lại ở tuyến đường biển có vai trò vô cùng quan trọng đối với thương mại thế giới đó”, Ngoại trưởng Anh được dẫn lời nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cùng ngày 27/7 cũng có phát biểu tương tự. Song, ông Fallon chỉ nói về việc điều 1 tàu chiến tới Biển Đông. “Chúng tôi hy vọng sẽ điều 1 tàu chiến tới khu vực châu Á – Thái Bình Dương vào năm tới. Chúng tôi vẫn chưa chốt chính xác khi nào việc triển khai sẽ được thực hiện nhưng chúng tôi sẽ không ngại ngần Trung Quốc khi cho tàu đi lại trên Biển Đông”, Reuters dẫn lời ông Fallon nói.

Phát biểu của những người đứng đầu ngành ngoại giao và quốc phòng Mỹ được đưa ra khi 2 ông này đang có mặt tại Australia để dự đối thoại quốc phòng và ngoại giao thường niên giữa 2 nước. Cũng trong ngày 27/7, ông Johnson tuyên bố Anh sẽ đóng vai trò lớn hơn ở châu Á sau khi rời khỏi Liên minh châu Âu, bao gồm cả việc triển khai quân đội tới khu vực nếu cần thiết.

Với chiều dài 280m, trọng tải 65.000 tấn, tàu sân bay mới nhất của Anh HMS Queen Elizabeth là tàu lớn nhất của hải quân hoàng gia Anh. Tàu hiện đang được vận hành thử ngoài khơi Scotland và dự  kiến sẽ chính thức được bàn giao cho hải quân Anh vào cuối năm nay. Tàu thứ hai HMS Prince of Wales hiện đang được lắp đặt thiết bị tại cảng Rosyth cũng ở Scotland và sẽ chính thức được đặt tên vào tháng 9 tới.

Theo các nhà phân tích, việc Anh điều tàu sân bay tới Biển Đông nếu diễn ra sẽ tác động tiêu cực tới mối quan hệ giữa Bắc Kinh và London, làm suy yếu các nỗ lực thúc đẩy điều mà chính phủ hai bên gọi là “kỷ nguyên vàng” trong quan hệ song phương ở thời điểm Anh đang thực hiện các bước đi để rời khỏi EU. 

Đọc thêm