Anh điều tra vụ rò rỉ thông tin khiến đại sứ tại Mỹ từ chức

(PLVN) - Cảnh sát Anh ngày 12/7 thông báo mở cuộc điều tra về vụ rò rỉ các văn kiện mật khiến đại sứ nước này tại Mỹ phải từ chức.
Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch.
Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch.

Theo Reuters, cảnh sát thủ đô London của Anh cho biết, bộ chỉ huy chống khủng bố - cơ quan chịu trách nhiệm điều tra những cáo buộc hình sự vi phạm Luật Bí mật Quốc gia - sẽ là đơn vị dẫn đầu cuộc điều tra.

Động thái của giới chức Anh diễn ra sau khi Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch ngày 10/7 đã từ chức sau khi truyền thông Anh đăng tải những bức điện tín ngoại giao bị rò rỉ, trong đó có bức điện ông này mô tả chính phủ của ông Trump bị rối loạn còn một bức điện khác cho rằng ông Trump không có khả năng phù hợp để đảm nhiệm công việc, không an toàn.

Những bức điện này sau khi được công bố đã đã tạo ra một cơn bão chính trị ở Anh đồng thời khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump nổi cơn giận.

Ông Trump đã phát động một cuộc tấn công 2 ngày liên tiếp trên Twitter nhằm vào cả vị đại sứ lẫn Thủ tướng Anh Theresa May - người ủng hộ ông Darroch.

Tổng thống Mỹ trong một tweet hôm 8/7 cho rằng ông Darroch “không thích hoặc không hiểu thấu nội bộ ở Mỹ”, và tuyên bố “tuyệt giao” với vị đại sứ của Anh. Ông Trump cũng bày tỏ vui mừng trước “tin tốt” rằng Thủ tướng Anh Theresa May sẽ từ chức sau 2 tuần nữa.

Trong một tuyên bố ngày 9/7, nhà lãnh đạo Mỹ tiếp tục gọi Đại sứ của Anh là lập dị, “một kẻ rất ngu ngốc”.

Vụ bê bối đã khiến ông Darroch bị đưa ra khỏi danh sách khách mời của một bữa tiệc tối có sự tham dự của ông Trump hôm 8/7.

Ông này cũng đã không tham gia cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox với cố vấn và con gái của Tổng thống Ivanka Trump tại Washington hôm 9/7.

Trước tình hình này, Đại sứ Darroch thông báo đã đệ đơn xin từ chức. Trong lá thư từ chức gửi tới Bộ Ngoại giao Anh, ông Darroch cho rằng vụ bê bối khiến ông không thể tiếp tục đại diện cho lợi ích của Anh tại Mỹ.

“Kể từ khi các tài liệu chính thức bị rò rỉ từ Đại sứ quán, đã có rất nhiều đồn đoán về chức vụ của tôi và thời gian còn lại của tôi trên cương vị đại sứ. Tôi muốn chấm dứt các suy đoán đó. Tình hình hiện tại khiến tôi không thể thực hiện được vai trò của mình như mong muốn”, ông Darroch cho biết.