Anh khởi động tiến trình Brexit vào 29/3

(PLO) - Giới chức Anh ngày 20/3 cho biết Thủ tướng nước này Theresa May đã chính thức thông báo cho Liên minh Châu Âu (EU) về việc Anh rút khỏi khối theo Điều 50 Hiệp ước Lisbon vào ngày 29/3 tới.
Hình minh họa
Hình minh họa

Theo AFP, người phát ngôn của Chính phủ Anh ngày 20/3 thông báo Đại sứ Anh tại EU Tim Barrow cùng ngày đã thông báo cho Chủ tịch Ủy ban châu Âu Donald Tusk về việc Anh sẽ kích hoạt Điều 50 ngày 29/3. Phố Downing cho hay bà May sau đó sẽ gửi thư tới 27 nước thành viên khác của EU về vấn đề này.

Ủy ban châu Âu ngay sau đó cho biết đã sẵn sàng bắt đầu các cuộc thảo luận nhưng theo một nguồn tin ở Brussels, EU sẽ mất khoảng 4-6 tuần để dàn xếp một hội nghị nhằm đi đến thống nhất về lập trường chung của EU. Nếu tiến trình diễn ra như dự tính thì Brexit sẽ được thực hiện vào tháng 3/2019.

Quyết định của Chính phủ Anh được đưa ra 9 tháng sau khi người dân nước này bỏ phiếu thông qua việc rút khỏi EU với 51,9% phiếu thuận và 48,1% phiếu chống. London liên tục khẳng định muốn duy trì quan hệ tốt với các đồng minh châu Âu nhưng 2 bên dự kiến sẽ phải vượt qua những mâu thuẫn trên hàng loạt vấn đề, đặc biệt là đóng góp ngân sách, di cư và thương mại.

Các nhà làm luật Anh cũng đã cảnh báo chính phủ nước này phải chuẩn bị các phương án để đối phó với nguy cơ không đạt được thỏa thuận nào với châu Âu. 

Đọc thêm