Anh nghiên cứu đưa máy bay không người lái vào hoạt động dân sự

(PLO) - Theo một chương trình được Chính phủ Anh ủng hộ, những đội máy bay không người lái dân sự được dự báo sẽ sớm hoạt động trên bầu trời các thành phố của Anh, cung cấp các thiết bị y tế và thuốc men khẩn cấp, giảm thiểu tắc nghẽn giao thông cũng như hỗ trợ các cơ quan cứu hộ.
Anh nghiên cứu đưa máy bay không người lái vào hoạt động dân sự

Theo tờ Telegraph, trong bối cảnh việc sử dụng các máy bay không người lái đang gia tăng nhanh chóng như hiện nay, giới chức các địa phương ở Anh đang được đề nghị đề xuất các ý kiến gợi ý về cách thức sử dụng máy bay không lái đáp ứng nhu cầu và thực tiễn của đời sống đô thị. Từ những gợi ý đó, 5 thành phố và thị trấn của Anh sẽ được lựa chọn để phối hợp với các kỹ sư, những nhà quy hoạch để tiến hành thử nghiệm việc sử dụng máy bay không người lái dân sự vào các mục đích khác nhau ở các thành phố này vào năm 2019. 

Mục tiêu của chương trình có tên Thách thức bay cao này, theo giới chức Anh, là đưa Anh trở thành nước đi đầ trên thế giới định hình công nghệ máy bay không người lái trong bối cảnh các máy bay này đang ngày càng trở nên phổ biến, không chỉ còn được dùng vào mục đích quân sự hay những tín đồ công nghệ mà còn được sử dụng rộng rãi trong các hoạt động dân sự.

Cùng lúc, Bộ Giao thông Anh cho biết sẽ thông qua luật an toàn máy bay không người lái mới nhằm điều chỉnh hoạt động của các máy bay này và ngăn ngừa các tai nạn. Theo dự luật máy bay không người lái của Anh dự kiến sẽ được ban hành vào đầu năm 2018, cảnh sát sẽ được trao thêm quyền để yêu cầu những người điều hành phải đáp máy bay không người lái xuống đất. Bên cạnh đó, những người điều hành các thiết bị này cũng sẽ phải trải qua kỳ thi an toàn trước khi có thể cho máy bay của họ cất cánh. Luật cũng dự kiến sẽ đảm bảo những vùng không máy bay không người lái ở xung quanh các sân bay cũng như đưa ra các giới hạn về độ cao đối với thiết bị này. 

Bà Baroness Sugg – Bộ trưởng Bộ Hàng không của Anh cho rằng các máy bay không người lái có tiềm năng lớn. “Chúng tôi muốn làm mọi thứ có thể để khai thác những lợi ích của công nghệ này khi nó phát triển”, bà nói. Tuy nhiên, hàng loạt vụ máy bay không người lái suýt tông vào máy bay chở khách thời gian qua đã dấy lên những quan ngại về an toàn, nhất là khi sự hiện diện của các máy bay trên bầu trời đang gia tăng mạnh mẽ. 

Ngoài ra, nhiều người cũng lo ngại về việc các máy bay này xâm phạm quyền riêng tư của người dân. “Luật mới sẽ tạo ra sự cân bằng, cho phép phần lớn các máy bay không người lái tiếp tục bay một cách an toàn và có trách nhiệm, đồng thời cũng mở đường cho máy bay không người lái cách mạng hóa các doanh nghiệp và dịch vụ công”, bà Sugg trấn an trước những lo ngại. 

Hiện nay, nhiều đề xuất sử dụng máy bay không người lái đã được giới chức Anh nghiên cứu, như tiến hành các cuộc kiểm tra an toàn ở những tòa nhà cao tầng hoặc các tòa tháp, giám sát suốt những đoạn đường ray tàu  hỏa… Ngoài ra, một số ý kiến cũng đang đề nghị sử dụng máy bay không người lái để tiếp cận hiện trường những tai nạn hay sự cố trước khi lực lượng cứu hộ có mặt tại hiện trường trong trường hợp xảy ra tắc nghẽn giao thông. Những máy bay không người lái được trang bị cảm biến cũng có thể giúp lực lượng cứu hỏa phát hiện người bị mắc kẹt trong các đám cháy. Các máy bay như vậy cũng có thể được sử dụng để chuyển máu và thuốc men tới các phòng khám và bệnh viện ở các vùng xa xôi như đang được tiến hành ở nhiều nước châu Phi hiện nay. 

Đọc thêm