Anh phát hiện các bộ xét nghiệm đặt hàng có dính virus corona

(PLVN) - Các bộ xét nghiệm được chính phủ Anh đặt hàng bị phát hiện cũng có dính virus corona chủng mới trước khi giao cho Anh.
Anh phát hiện các bộ xét nghiệm đặt hàng có dính virus corona

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh Anh đang đẩy nhanh việc truy quét dịch COVID-19 với mục tiêu thực hiện 25.000 xét nghiệm mỗi ngày vào giữa 4-2020. Tuần trước, Bộ Y tế nước này thông báo đã đặt hơn 3,5 triệu bộ xét nghiệm.

Tuy nhiên, tờ Telegraph của Anh mới đây tiết lộ các bộ xét nghiệm được nước này đặt của công ty Eurofins, trụ sở tại Luxembourg, cũng có dính virus corona chủng mới.

Người phát ngôn của Eurofins thừa nhận phát hiện virus trong các bộ phận quan trọng của bộ xét nghiệm, tuy nhiên khẳng định có thể giải quyết bằng cách làm sạch các bộ phận này. Vụ việc sẽ ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng cho các phòng xét nghiệm ở Anh.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh ngành y tế Anh vấp phải chỉ trích về tốc độ xét nghiệm COVID-19 chậm hơn các nước khác.

Giáo sư Anthony Costello của Đại học London cho biết Anh không sử dụng hiệu quả nguồn lực của mình như Đức, nước hiện đang thực hiện khoảng 70.000 xét nghiệm mỗi ngày.

"Chúng ta có 44 phòng xét nghiệm virus ở cấp độ phân tử ở Anh. Nếu họ thực hiện 400 xét nghiệm mỗi ngày thì chúng ta có để đạt mức xét nghiệm bằng Đức. Hãy nhìn Hàn Quốc, họ đã thực hiện 490.000 xét nghiệm. Tỉ lệ tử vong của họ là ba phần triệu và họ đã trấn áp được virus.

Chúng ta phải xét nghiệm đại trà và khi bỏ phong toả thì chúng ta sẽ có được cơ chế kiểm soát cho phép chúng ta chờ thuốc hoặc vắcxin cho miễn dịch cộng đồng, mà không cần phải giãn cách xã hội cả đất nước" - ông Costello nhấn mạnh.