Anh sẽ cách ly người trên 70 tuổi để ngăn lây lan Covid-19

(PLVN) - Chính phủ Anh sẽ cách ly người cao tuổi "trong vài tuần" và buộc cách ly bất kỳ ai nhiễm virut corona. Tuyên bố được đưa ra sau một thời gian Chính phủ Anh tiến hành những biện pháp ít nghiêm khắc hơn các quốc gia châu Âu khác trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.
Người đi bộ băng qua đường khi một phụ nữ đeo mặt nạ bảo vệ ở London, Anh ngày 13/3. Ảnh: Reuters
Người đi bộ băng qua đường khi một phụ nữ đeo mặt nạ bảo vệ ở London, Anh ngày 13/3. Ảnh: Reuters

Nói với Sky News hôm 15/3, Bộ trưởng Y tế của Anh Matt Hancock cho biết những người trên 70 tuổi sẽ được bảo vệ khỏi virus corona bằng cách tự cách ly tối đa bốn tháng.

“Chúng tôi sẽ trình bày chi tiết hơn vào thời điểm thích hợp để thực hiện biện pháp này vì chúng tôi cho rằng đó là biện pháp để bảo vệ người cao tuổi và người yếu thế” - Bộ trưởng Y tế cho biết.

Trong tuần này, Chính phủ sẽ ban hành quy định để buộc mọi người phải cách ly nếu họ được chẩn đoán nhiễm virut, cũng như sẽ cấm các cuộc tụ họp đông người.

“Chúng tôi sẽ cách ly mọi người nếu họ có nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng”, theo ông Matt Hancock. “Chúng tôi sẽ cần phải sử dụng biện pháp này bởi vì mọi người cần phải có trách nhiệm” - Bộ trưởng Y tế Anh nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng Y tế Anh khẳng định trên BBC, "Chúng tôi sẽ không dừng cuộc chiến chống lại virus corona". Ông Hancock cho biết phương pháp tiếp cận của Anh đã được củng cố bởi các bằng chứng khoa học, nó sẽ được công bố trong những ngày tới với mục đích bảo đảm an toàn cho người dân.

Chính phủ Anh đã chuyển sang giai đoạn 2 của cuộc chiến chống viirut corona. Ảnh: msn.com
Chính phủ Anh đã chuyển sang giai đoạn 2 của cuộc chiến chống viirut corona. Ảnh: msn.com 

Anh đang cố gằng kiềm chế sự lây nhiễm Covid-19 để bảo vệ chính hệ thống y tế khỏi khủng hoảng trước khả năng đối phó khi dịch bệnh này lan nhanh.

Anh đã khuyến cáo công dân không đi du lịch Mỹ, trừ trường hợp cần thiết, do Chính  phủ Mỹ thông báo hạn chế đối với khách du lịch từ các quốc gia có tỷ lệ mắc Covid-19 cao, bao gồm Vương quốc Anh và Ireland từ 0359 GMT (tức 10h59 giờ VN) ngày 17/3.

Chính phủ đã kêu gọi một nỗ lực quốc gia để giải quyết virus corona tương tự như cách người Anh làm để sống sót trong Thế chiến thứ hai. 

Chính phủ Anh cũng đang yêu cầu các nhà sản xuất trang bị lại dây chuyền sản xuất để bắt đầu sản xuất thêm máy thở và có thể biến một số khách sạn thành bệnh viện để điều trị cho bệnh nhân Covid-19 khi các bệnh viện công quá tải.

Trước động thái này, Anh lại thực hiện một cách tiếp cận khác biệt trong việc phòng, chống lây nhiễm Covid-19 trong khi các nước châu Âu như Ý, Tây Ban Nha và Pháp đã áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt. Về “khái niệm về khả năng miễn dịch cộng đồng - nghĩa là để virus lây lan qua dân số để tăng sức đề kháng tổng thể", ông Hancock cho biết: "đó không phải là một phần trong chiến lược của Chính phủ”.

Hôm 15/3, Bộ Y tế Anh công bố, các trường hợp nhiễm virus corona ở Anh đã tăng 20% lên 1.372 người trong 24 giờ qua, trong khi số ca tử vong tăng 14 ca (35 ca tính đến ngày 14/3).

Kể từ khi xác nhận ca nhiễm virus corona đầu tiên vào ngày 31/1, đến nay tổng cộng có 40.279 người đã được xét nghiệm ở nước này. 

Đọc thêm