Anh thử nghiệm hệ thống truy vết virus SARS-CoV-2 mới

(PLVN) - Trong tuần này, Anh sẽ thử nghiệm một chương trình mới truy vết virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 ở Đảo Wight, ngoài khơi bờ biển phía Nam của nước này.
Bộ trưởng Nội vụ Anh Michael Gove.
Bộ trưởng Nội vụ Anh Michael Gove.

Theo Reuters, phát biểu của giới chức Anh được đưa ra trong bối cảnh Anh tự tin rằng nước này đã vượt qua đỉnh dịch và đang tìm cách để tái khởi động nền kinh tế và nới lỏng các biện pháp hạn chế xã hội được áp dụng với người dân.

“Trong tuần này, chúng ta sẽ thí điểm các thủ tục xét nghiệm, theo dõi và truy vết mới ở Đảo Wight với tầm nhìn để áp dụng hệ thống này rộng rãi hơn vào cuối tháng này”, Bộ trưởng Nội vụ Anh Michael Gove nói.

Một hệ thống xét nghiệm quy mô lớn cùng khả năng truy vết những người đã tiếp xúc với những người dương tính với virus được xem là quan trọng nhằm ngăn chặn đợt bùng phát dịch bệnh thứ 2 và tạo điều kiện để nới lỏng các biện pháp phong tỏa đã được áp dụng tại Anh 6 tuần qua.

Theo Bộ trưởng Gove, hệ thống được đưa vào thử nghiệm trong tuần này bao gồm việc đề nghị người dân tải một ứng dụng trên điện thoại di động cùng các cách truyền thống để theo dõi những người đã tiếp xúc với bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với virus.

“Chúng ta sẽ có thể đảm bảo rằng người bị nhiễm virus và những người tiếp xúc với họ có thể được khuyến khích ở nhà, nhờ đó chúng ta có thể hạn chế được khả năng xảy ra bất kỳ đợt bùng phát nào”, ông Gove nói.

Trong một diễn biến có liên quan, theo AFP, Chính phủ Anh ngày 3/5 thông báo việc nới lỏng các biện pháp phong tỏa nhằm ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19 lây lan ở nước này nhiều khả năng sẽ được dỡ bỏ dần.

Tuy nhiên, phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày về phản ứng của chính phủ đối với đại dịch toàn cầu, Bộ trưởng Nội các Anh Michael Gove cho biết, cuộc sống của Anh sẽ không ngay lập tức trở về với “bình thường cũ” khi các lệnh hạn chế đã được nới lỏng.

Thay vào đó, có khả năng sẽ có “một số mức độ hạn chế” được áp dụng cho đến khi có vaccine ngừa Covid-19.

Thủ tướng Anh Boris Johnson dự kiến sẽ công bố kế hoạch của Chính phủ Anh về việc này trong những ngày tới, sau khi thông báo Anh đã vượt qua đỉnh dịch.

Theo số liệu thống kê mới nhất, tính đến ngày 3/5, tổng cộng ở Anh đã có 28.446 người tử vong sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, tăng thêm 315 ca so với ngày 2/5.

Số ca nhiễm bệnh mới được phát hiện ở Anh cùng ngày là 4.339 người, nâng tổng số trường hợp mắc Covid-19 của Anh lên thành 186.599 người.