Áo sắp có nhà lãnh đạo trẻ nhất thế giới

(PLO) - Với việc Đảng nhân dân bảo thủ dự kiến sẽ chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vừa diễn ra tại Áo, lãnh đạo của đảng này – ông Sebastian Kurz, 31 tuổi – sẽ trở thành nguyên thủ quốc gia trẻ nhất thế giới. 
Ông Kurz và bạn gái
Ông Kurz và bạn gái

CNN dẫn thông tin từ đài truyền hình ORF của Áo cho biết, với 90% số phiếu đã được kiểm đếm, Đảng nhân dân (OVP) đang giành được hơn 31% số phiếu bầu, chiếm tỉ lệ cao nhất trong Hội đồng quốc gia của Quốc hội. Tỉ lệ này tương đương với việc OVP sẽ giành được 62 ghế trong 183 ghế. Nếu OVP thắng cử, ông Kurz sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo của Áo. Như vậy, ở tuổi 31, ông sẽ trở thành nguyên thủ quốc gia trẻ nhất thế giới.

Trong phát biểu trước những người ủng hộ, ông Kurz nói rằng đã đến lúc thay đổi nước Áo. “Ngày hôm nay đặt ra mệnh lệnh mạnh mẽ phải thay đổi đất nước. Tôi muốn cảm ơn các bạn vì đã tạo ra cơ hội thay đổi này. Tôi rất hạnh phúc và đang chờ đợi để làm việc vì nước Áo”, ông nói. Ông Kurz cũng hứa hẹn sẽ xây dựng phương thức lãnh đạo chính trị kiểu mới ở Áo. 

Tuy nhiên, với tỉ lệ như vậy, OVP sẽ không giành được thế đa số và phải lập liên minh với một đảng khác để có thể giành được quyền thành lập chính phủ. Theo các nhà quan sát, nhiều khả năng OVP sẽ lập liên minh với đảng chống nhập cư Đảng Tự do. Việc liên minh này hình thành sẽ đánh dấu lần đầu tiên trong vòng hơn 10 năm trở lại đây có một liên minh cực hữu nắm quyền tại Áo. Kết quả chi tiết của cuộc bầu cử sẽ được công bố vào ngày 19/10 và kết quả chính thức phải đến ngày 31/10 mới được tuyên bố.

Trước cuộc bầu cử vừa qua, ông Kurz là bộ trưởng ngoại giao trẻ nhất từ trước đến nay tại châu Âu. Ông được bổ nhiệm vào vị trí này vào năm 2013, khi mới 27 tuổi. Ông này bắt đầu sự nghiệp chính trị trong nhóm thanh niên của OVP và đến tháng 5/2017 thì trở thành lãnh đạo của đảng này. Thời gian qua, ông Kurz được nhiều người so sánh với các nhà lãnh đạo Emmanuel Macron và Justin Trudeau của Pháp và Canada. Trong đó, tương tự ông Macron, ông Kurz cũng rất tích cực trong các hoạt động chính trị, được đánh giá là người đã thổi luồng gió mới vào nền chính trị Áo với những tuyên bố cứng rắn về vấn đề nhập cư, cam kết cắt giảm thuế và tình trạng băng đảng ở nước này.

Tại cuộc bầu cử vừa qua, di cư trở thành vấn đề được cử tri Áo quan tâm nhất. Do đó, những cam kết sẽ đóng cửa những tuyến đường di cư tới châu Âu, hạn chế trợ cấp cho người tị nạn và cấm người nhập cư nhận phúc lợi khi chưa ở Áo từ 5 năm trở lên do ông Kurz đưa ra đã nhận được sự ủng hộ của các cử tri bảo thủ và cánh hữu ở nước này.

Các thăm dò cho thấy Đảng tự do đã giành được 26% số phiếu bầu, là mức cao nhất từ trước đến nay. Chiến thắng của OVP và Đảng tự do tại Áo được là một chiến thắng mới của chủ nghĩa dân túy ở châu Âu. Điều này cho thấy xu hướng cực hữu vẫn đang hiện hữu mạnh mẽ ở châu Âu dù đã trải qua một số thất bại ở Pháp và Hà Lan. Trước đó, hồi tháng trước, phe cực hữu cũng đã có bước tiến đột phá tại bầu cử của Đức. 

Đọc thêm