Argentina ghi nhận số ca Covid-19 mới kỷ lục

(PLVN) - Argentina ngày 28/8 đã ghi nhận số trường hợp mắc Covid-19 mới hàng ngày cao nhất. Tình huống này diễn ra khi chính phủ Argentina nới lỏng một phần các biện pháp phong tỏa trên toàn quốc để cho phép tối đa 10 người đeo khẩu trang tụ tập ngoài trời.
Một phụ nữ xem chân dung những nhân viên y tế Peru đã tử vong do Covid-19.
Một phụ nữ xem chân dung những nhân viên y tế Peru đã tử vong do Covid-19.

Theo Reuters, các hạn chế liên quan đến đại dịch Covid-19 ở Argentina bắt đầu từ ngày 20/3. 

Tổng thống Argentina Alberto Fernandez trong một bài phát biểu trên truyền hình cho biết, các quy định mới, nới lỏng hơn so với các lệnh hạn chế trước đó dự kiến sẽ kéo dài đến ít nhất là ngày 20/9.

“Hôm nay, chúng tôi có thể thực hiện một bước mới bằng cách cho phép tổ chức các cuộc họp lên đến 10 người ngoài trời, duy trì khoảng cách 2m và sử dụng khẩu trang. Điều này sẽ có hiệu lực trên toàn quốc”, ông Fernandez nói, dù chính phủ của ông đã báo cáo số trường hợp mắc mới Covid-19 ở mức cao nhất là 11.717 người.

Theo Tổng thống Argentina, trong khi số liệu thống kê về Covid-19 ở thủ đô Buenos Aires cho thấy một số chỉ số tích cực, số trường hợp mắc bệnh ở các bang còn lại đã tăng lên. “Một tháng rưỡi trước, 93% trường hợp mắc mới là ở khu vực vùng Buenos Aires. Ở các tỉnh khác, tỷ lệ này chỉ là 7%. Bây giờ ở các tỉnh, tỷ lệ này đã nhân lên gấp 9. Hiện nay, tỷ lệ này chiếm 37% tổng số trường hợp”, ông Fernandez nói.

Thị trưởng Buenos Aires ngày 28/8 cho biết, bắt đầu từ tuần tới, ông dự định cho phép các nhà hàng phục vụ khách hàng tại các bàn ngoài trời và thành phố đang đánh giá hoạt động xây dựng đang dần trở lại.

Cho đến nay, trên cả nước Argentina đã có 392.009 trường hợp được xác nhận nhiễm virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19, 8.271 trường hợp đã tử vong.

Trong khi đó, AFP dẫn tuyên bố từ Chính phủ Peru cho biết nước này ngày 28/8 đã gia hạn tình trạng khẩn cấp quốc gia cho đến ngày 30/9 và kéo dài thời gian đóng cửa ở một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19. “Tình trạng khẩn cấp quốc gia đã được lên kế hoạch cho đến cuối tháng 8 ... sẽ kéo dài cả tháng 9”, Thủ tướng Peru Walter Martos nói.

Trong tuần này, Peru đã vượt qua Bỉ để trở thành quốc gia có tỷ lệ tử vong do mắc Covid-19 cao thứ 2 thế giới. Tại nước này có 86 trường hợp tử vong trên 100.000 người. Peru đã ghi nhận hơn 620.000 trường hợp mắc và 28.000 trường hợp tử vong trong số 33 triệu dân của nước này.

Ở Mỹ Latin, nước này chỉ đứng sau Brazil về tổng số ca nhiễm bệnh và xếp sau Brazil và Mexico về số ca tử vong.