Australia bất ngờ có Thủ tướng mới

(PLO) - Bộ trưởng tài chính Australia Scott Morrison sẽ trở thành Thủ tướng mới của nước này sau khi chiến thắng tại cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo của đảng Tự do ngày 24/8.
Ông Scott Morrison.
Ông Scott Morrison.

Theo Reuters, cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo mới của đảng Tự do vừa diễn ra là cuộc đua giữa cựu Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton, Bộ trưởng Tài chính Scott Morrison và Bộ trưởng Ngoại giao Julie Bishop.

Cuộc bỏ phiếu được tiến hành theo yêu cầu của Thủ tướng mãn nhiệm Malcolm Turnbull sau khi ông này không nhận được sự ủng hộ của đa số thành viên trong đảng Tự do.

Tại cuộc bỏ phiếu này, với việc giành được 45 phiếu bầu, nhiều hơn 5 phiếu so với cựu Bộ trưởng Dutton, ông Morrison đã trở thành người chiến thắng.

Ông sẽ trở thành Thủ tướng thứ 6 của Australia chỉ trong vòng chưa đầy 10 năm trở lại đây. 

Việc bầu được lãnh đạo mới đã kết thúc cuộc tranh cãi trong nội bộ vốn khiến chính phủ Australia trở nên lục đục trước cuộc bầu cử dự kiến sẽ được tiến hành vào tháng 5/2019.

Ông Turnbull đã quyết định không phản đối kết quả bỏ phiếu mới. Trước đó, ông tuyên bố ông sẽ rời khỏi Quốc hội nếu bị hạ bệ. Do đó, Chính phủ mới sẽ phải đối mặt một cuộc bầu cử bổ sung để giành ghế Quốc hội mà ông Turnbull để lại.

Ngoài ra, truyền thông Australia cho biết, Ngoại trưởng Bishop nhiều khả năng cũng sẽ từ chức.

Đọc thêm