Australia cho phép giam giữ vô thời hạn tội phạm khủng bố

(PLO) - Thượng viện Australia ngày 1/12 đã thông qua dự luật Tội phạm khủng bố nguy cơ cao, theo đó quy định những tôi phạm khủng bố nguy cơ cao ở nước này có thể tiếp tục bị giam giữ kể cả khi đã thi hành xong bản án tù của mình. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo AFP, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã thúc đẩy việc thông qua dự án luật trên từ tháng 7 sau khi chứng kiến hàng loạt các vụ khủng bố nghiêm trọng xảy ra trên khắp thế giới. 

Theo luật vừa được thông qua, Tổng Chưởng lý George Brandis sẽ có thể gia hạn việc giam giữ tội phạm thêm 12 tháng trước khi một phần tử khủng bố hoàn thành hình phạt tù của mình. 

Để áp dụng quy định này, Tòa án Tối cao Australia sẽ phải chứng tỏ rằng phạm nhân có nguy cơ thực hiện một vụ tấn công khủng bố nghiêm trọng không thể chấp nhận được nếu được đưa trở về cộng đồng. 

“Đạo luật này sẽ giúp các cơ quan an ninh có cơ sở để tiếp tục giam giữ những người phạm các tội danh khủng bố nghiêm trọng và những đối tượng đó sẽ không được đưa trở về cộng đồng”, Bộ trưởng Tư pháp Australia Michael Keenan nói.

Trước đó, một số bang của Australia cũng đã áp dụng các quy định gia hạn thời gian giam giữ tương tự đối với tội phạm tình dục và những phần tử bạo lực cực đoan.