Australia: Chú trọng an ninh quốc gia trước đầu tư từ Trung Quốc

(PLO) - Bộ trưởng Tài chính Australia Scott Morrison ngày 8/8 cho biết an ninh quốc gia sẽ là yếu tố quan trọng nhất mà ông chú ý khi quyết định về việc có cho phép một tập đoàn của Trung Quốc thuê một mạng lưới điện lớn ở Sydney hay không.
Bộ trưởng Tài chính Australia Scott Morrison
Bộ trưởng Tài chính Australia Scott Morrison

Theo tờ News.au.com của Australia, Chính phủ Australia đang xem xét việc cho thuê 50,4% cổ phần của Ausgrid – Công ty lưới điện thuộc sở hữu nhà nước ở bang New South Wales của nước này – theo một hợp đồng kéo dài 99 năm. Việc bán hợp đồng này dự kiến có thể đem về cho chính quyền bang số tiền lên đến 10 tỉ AUD (khoảng 7,6 tỉ USD).

Con số này được đánh giá là không gây ngạc nhiên vì Ausgrid hiện cung cấp điện cho 1,6 triệu hộ gia đình và doanh nghiệp ở Australia. Bên cạnh đó, Công ty cũng cấp điện cho các cơ quan thuộc chính quyền và thị trường chứng khoán New South Wales.

Trong số các ứng viên tiềm năng có thể thắng thầu để giành được hợp đồng này có Tập đoàn Lưới điện nhà nước Trung Quốc (SGC) và Công ty Cheung Kong thuộc sở hữu của tỉ phú Hong Kong Li Ka-shing. Tuy nhiên, không chỉ người dân mà giới nghị sỹ của Australia thời gian qua đã liên tiếp bày tỏ quan ngại về việc cho thuê cổ phần của Ausgrid cho Tập đoàn của Trung Quốc. 

Theo AP, đầu tư nước ngoài của Trung Quốc, đặc biệt là từ các công ty thuộc sở hữu nhà nước, trở thành vấn đề ngày càng gây quan ngại ở Australia trong bối cảnh Trung Quốc đang duy trì quan điểm quyết đoán hơn trong các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi năm ngoái đã có ý trách móc Thủ tướng Australia lúc bấy giờ là ông Malcolm Turnbull về việc Australia cho phép Công ty Landbridge của Trung Quốc thuê cảng chiến lược quan trọng Darwin trong vòng 99 năm dù Thủ tướng Turnbull cho hay giới chức an ninh và quốc phòng Australia xác định thỏa thuận trị giá 506 triệu không đe dọa đến lợi ích quốc gia của nước này.

Ông Peter Jennings – Giám đốc điều hành Viện chính sách chiến lược của Australia, một cơ quan cố vấn độc lập do Chính phủ Australia thành lập – cho rằng cả việc cho thuê cảng Darwin lẫn thỏa thuận Austgrid đã được đề xuất đều không phù hợp với lợi ích quốc gia của Australia. Theo ông Jennings, hệ thống lưới điện Austgrid do Trung Quốc kiểm soát có thể dễ dàng bị tin tặc tấn công mạng đánh sập như vụ việc mạng lưới điện của phần phía Tây Ukraine đã trải qua hồi tháng 12 năm ngoái.

“Anh phải lo ngại về một thế giới tương lai, nơi mà chúng ta có thể ở trong một mối quan hệ thù địch hơn với Trung Quốc. Khi đó họ có thể gây tổn hại đến chúng ta bằng cách tấn công hệ thống mạng lưới điện ở Sydney hay không?” - ông Jennings nói với đài ABC của Australia.

Còn Thượng nghị sỹ Nick Xenophon – một người có ảnh hưởng lớn đến khả năng thông qua các đạo luật của chính phủ Australia – cho rằng quá trình đưa ra quyết định về các dự án đầu tư nước ngoài của nước này hiện thiếu minh bạch. “Tôi không nghĩ rằng việc để một công ty thuộc sở hữu nhà nước của một nước kiểm soát một trong những hệ thống điện lưới lớn nhất của đất nước lại phù hợp với lợi ích quốc gia” – ông nói.

Trước những lo ngại của người dân, Bộ trưởng Tài chính Australia Scott Morrison ngày 8/8 cho biết ông đã gần đi đến quyết định về việc có cho SGC và Cheung Kong thực hiện hợp đồng thuê một nửa mạng lưới điện ở New South Wales hay không. Song, ông khẳng định an ninh quốc gia của Australia sẽ là vấn đề được đặt lên đầu khi ông cân nhắc quyết định của mình. 

Trước đó, hồi cuối tháng 4 vừa qua, Chính phủ Australia cũng đã ngăn chặn vụ một công ty Trung Quốc muốn mua hàng triệu hécta đất từ một doanh nghiệp tư nhân của nước này cũng vì lý do an ninh quốc gia. 

Đọc thêm