Australia: IS đứng sau âm mưu đánh bom máy bay chở khách

(PLO) -Cảnh sát Australia ngày 4/8 cho biết, một chỉ huy cấp cao tổ chức "Hồi giáo Nhà nước" (IS) tự xưng đã chỉ thị cho một nhóm người Australia chế tạo bom nhằm vào một chuyến bay của hãng hàng không Etihad rời Sydney tới một nước vùng Vịnh. 
Kể từ năm 2014 đến nay, Australia đã phá vỡ 13 âm mưu tấn công khủng bố
Kể từ năm 2014 đến nay, Australia đã phá vỡ 13 âm mưu tấn công khủng bố

Các đối tượng dự định đưa thiết bị nổ tự chế lên máy bay, song đã không vượt qua được khâu kiểm tra an ninh và hai đối tượng đã bị bắt, trong khi người thứ 3 hiện vẫn đang bị thẩm vấn. 

Chế bom theo chỉ thị

Theo một quan chức cảnh sát liên bang Australia, thiết bị nổ này được chế tạo theo chỉ thị của một thành viên cấp cao IS. Ngoài ra, qua điều tra, cảnh sát cũng đã phá được âm mưu thứ 2 liên quan tới một "thiết bị phát tán hóa chất", đang được chế tạo ở giai đoạn đầu nhằm phát tán khí hydro sulphua độc tố cao.

Theo cảnh sát Australia, thủ lĩnh IS nêu trên đã gửi các linh kiện chế tạo bom tới những người đàn ông Australia thông qua dịch vụ vận chuyển hàng quốc tế, sau đó hướng dẫn những người này cách chế tạo một quả bom. Đây được cho là một trong những âm mưu tinh vi nhất được thực hiện ở Australia. 

Trong tiến dịch được tiến hành tại Sydney ngày 29/7 nêu trên có 4 người đàn ông bị bắt giữ, trong đó có 2 đối tượng là anh em ruột. Tuy nhiên, một đối tượng sau đó đã được trả tự do. Giới chức Australia đã tiến hành chiến dịch này có sự phối hợp giữa lực lượng an ninh, tình báo và chống khủng bố của bang New South Wales và liên bang Australia, nhờ vậy đã chặn đứng âm mưu tấn công nhằm làm rơi "mục tiêu" được cho là một máy bay chở khách trong hành trình từ thành phố Sydney tới vùng Vịnh.

Australia đã hạ mức cảnh báo đe dọa đối với ngành hàng không
Australia đã hạ mức cảnh báo đe dọa đối với ngành hàng không 

Hạ cảnh báo an ninh

Trước đó, ngày 3/8, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cho biết cơ quan tình báo nước này đã hạ mức cảnh báo đe dọa đối với ngành hàng không nước này sau khi phát hiện một âm mưu khủng bố làm rơi máy bay bằng thiết bị nổ tự tạo tại thành phố Sydney. Bên cạnh đó, cảnh sát Australia cũng đã thả 1 trong 4 người đàn ông bị bắt giữ hồi cuối tuần trước liên quan đến âm mưu tấn công này trong khi 3 người đàn ông còn lại vẫn bị bắt giữ. 

Trả lời phóng viên tại thành phố Perth (Pớt), Thủ tướng Turnbull đưa ra thông tin trên đồng thời cho biết quyết định hạ mức cảnh báo này được đưa ra sau khi cân nhắc thấy âm mưu khủng bố trên đã bị phá vỡ và ngăn chặn kịp thời. Ông cũng cho biết cơ quan chức năng sẽ nhanh chóng tiến hành xét xử các đối tượng này. Hai hãng hàng không lớn nhất của Australia, Qantas Airways và Virgin Australia, hiện chưa bình luận về thông tin mới nhất trên. Riêng hãng hàng không Etihad Airways của Abu Dhabi cho biết đang hỗ trợ công tác điều tra của lực lượng Cảnh sát Liên bang Australia. 

Là đồng minh và đối tác của Mỹ tham gia các chiến dịch quân sự ở khu vực Trung Đông, Australia đã lọt vào "tầm ngắm" tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng. Kể từ năm 2014 đến nay, cảnh sát nước này đã phá vỡ 13 âm mưu tấn công khủng bố ở trong nước.

Australia đã được đặt trong tình trạng báo động cao kể từ năm 2014 khi các tay súng và các đối tượng tham gia hoặc ủng hộ các mạng lưới khủng bố cực đoan ở khu vực Trung Đông trở về nước. Cũng trong năm 2014, một vụ tấn công bắt cóc con tin đã xảy ra tại một quán cà phê ở Sydney khiến 2 người thiệt mạng. Đây được coi là vụ tấn công đẫm máu nhất do các phần tử thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tiến hành ở Australia./. 

Đọc thêm