Australia phá âm mưu khủng bố ngày Giáng sinh

(PLO) - Cảnh sát Australia sáng nay (23/12) cho biết vừa phá âm mưu tấn công khủng bố “đáng kể” nhằm vào khu vực trung tâm Melbourne Ngày Giáng sinh, bắt giữ nhiều đối tượng trên khắp thành phố.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

AFP và Reuters dẫn lời cảnh sát trưởng bang Victoria Graham Ashton cho biết trong các cuộc đột kích được tiến hành đêm 22/12, cảnh sát đã bắt giữ 6 người đàn ông và 1 phụ nữ, tất cả đều mới ngoài 20 tuổi.

Trong số những người này có 4 người Australia, 1 người Lebanon và một công dân Australia gốc Ai Cập.

Đến sáng 23/12, 2 người trong số này đã được thả ra và 4 người vẫn đang bị tạm giữ để phục vụ việc điều tra. 

Theo ông Ashton, những người vừa bị bắt giữ đã lập kế hoạch sử dụng thuốc nổ, dao và súng ngắn để tấn công những địa điểm có đông người tụ tập, trong đó có Nhà ga của thành phố Melbourne ở Flinders, Quảng trường liên bang và Nhà thờ St Paul.

“Trong đêm qua, chúng tôi đã phải tiến hành cuộc điều tra hình sự liên quan đến thông tin mà chúng tôi cho là một âm mưu khủng bố”, ông Ashton cho hay tại một cuộc họp báo.

Theo viên cảnh sát trưởng này, qua điều tra, cảnh sát xác định nhóm người vừa bị bắt giữ đã có ý định thực hiện một vụ tấn công bằng nhiều phương tiện khác nhau, có thể là vào Ngày Giáng sinh. 

Ông Ashton cũng cho biết thêm rằng những người vừa bị bắt giữ đã bị cực đoan hóa, và có cảm tình với IS cũng như chiến dịch truyền thông của nhóm khủng bố này. 

Việc phá âm mưu tấn công nói trên diễn ra trong lúc Australia vẫn đang được đặt trong tình trạng báo động cao sau vụ tấn công bằng xe tải vào một khu chợ Giáng sinh khiến 12 người thiệt mạng ở Đức. 

Theo giới chức Australia, trong vòng 2 năm qua, cảnh sát nước này đã ngăn chặn được 12 vụ tấn công khủng bố trên khắp cả nước. 

Tuy nhiên, vẫn có 4 vụ việc đã diễn ra ở nước này, trong đó có vụ sát hại một cảnh sát ở Sydney hồi năm ngoái.

Còn tại Đức, giới chức nước này ngày 23/12 cũng cho biết đã bắt giữ 2 anh em bị cáo buộc đang lập kế hoạch tấn công môt trung tâm thương mại ở thành phố Oberhausen, phía Tây nước này.

Đọc thêm