Australia phá âm mưu tấn công dịp Năm Mới

(PLO) - Cảnh sát Australia ngày 28/11 cho biết đã phá một âm mưu khủng bố, bắt giữ một người ủng hộ nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) được cho là đã lên kế hoạch mua một khẩu súng và tấn công nhiều người nhất có thể tại Melbourne vào đêm giao thừa.
Cảnh sát Australia tuần tra tại sân bay Sydney. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Cảnh sát Australia tuần tra tại sân bay Sydney. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo AFP, nghi phạm Ali Ali, người gốc Somalia đã bị cảnh sát bắt giữ trong một cuộc trấn áp ở ngoại ô Melbourne hôm 27/11. Ngày 28/11, đối tượng này đã phải ra hầu tòa và bị truy tố về cáo buộc chuẩn bị tấn công khủng bố và thu thập tài liệu để dàn dựng một vụ tấn công khủng bố. Theo Phó cảnh sát trưởng bang Victoria Shane Patton, nghi phạm được cho là đã lên kế hoạch tấn công tại khu vực Quảng trường Liên bang ở Melbourne vào đêm 31/12. 

Vụ bắt giữ diễn ra trong bối cảnh giới chức Australia ngày càng lo ngại về nguy cơ tấn công cực đoan tại nước này. Từ tháng 9/2014, giới chức Australia cho biết đã bắt giữ 74 người trong 347 cuộc điều tra chống khủng bố. Chỉ trong năm ngoái đã có 14 âm mưu được ngăn chặn, trong đó có một âm mưu tấn công máy bay do IS chỉ đạo.