Australia phê chuẩn, CPTPP khả năng có hiệu lực từ đầu năm 2019

(PLO) - Thượng viện Australia ngày 17/10 đã thông qua dự luật phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Đại diện các quốc gia thành viên CPTPP chụp ảnh lưu niệm sau lễ ký kết hồi tháng 3. Ảnh: Reuters/Dân trí
Đại diện các quốc gia thành viên CPTPP chụp ảnh lưu niệm sau lễ ký kết hồi tháng 3. Ảnh: Reuters/Dân trí

Theo tờ Nikkei, với việc Hạ viện cũng đã thông qua dự luật hồi tháng trước, Australia đã trở thành quốc gia thứ 4 phê chuẩn CPTPP, sau Singapore, Nhật Bản và Mexico. Trong một tuyên bố chung với Bộ trưởng Thương mại, du lịch và đầu tư Australia Simon Birmingham, Thủ tướng Australia Scott Morrison đánh giá CPTPP là hiệp định mang tính bước ngoặt, là một trong những thỏa thuận thương mại toàn diện nhất từng được ký kết.

“Hiệp định sẽ cắt giảm 98% thuế quan cho 11 nước với tổng GDP là hơn 13,8 nghìn tỉ USD và gần 500 triệu người tiêu dùng”, ông Morrison nhận định và cho biết các dự báo cho rằng lợi nhuận ròng hàng năm mà nước này thu được từ việc tham gia CPTTP vào năm 2030 sẽ lên đến hơn 11,1 tỉ USD.

Nikkei cho rằng, động thái của Australia đã đưa đến triển vọng CPTPP sẽ có hiệu lực kể từ đầu năm tới bởi theo quy định, hiệp định sẽ chính thức có hiệu lực 60 ngày sau khi có 6 nước phê chuẩn.