Azerbaijan thừa nhận bắn rơi trực thăng Nga do nhầm lẫn

(PLVN) - Tổng thống Azerbaijan Aliyev đưa ra  lời xin lỗi, gửi lời chia buồn tới thân nhân và bạn bè của những người thiệt mạng và cũng mong phi công bị thương hồi phục nhanh chóng.
Máy bay trực thăng Mi-24 của Nga bị bắn rơi ở Armenia gần biên giới với Azerbaijan.
Máy bay trực thăng Mi-24 của Nga bị bắn rơi ở Armenia gần biên giới với Azerbaijan.

Trong một thông báo của Bộ Ngoại giao Azerbaijan được hãng thông tấn TASS dẫn lại, nước này đã thừa nhận bắn rơi máy bay trực thăng của Nga do nhầm lẫn và sẵn sàng bồi thường thiệt hại cho Moscow.

"Máy bay trực thăng đang bay trong vùng lân cận của biên giới bang Armenia-Azerbaijan vào thời điểm xảy ra xung đột trong khu vực xung đột Nagorno-Karabakh. Chuyến bay diễn ra sau khi trời tối, ở độ cao thấp, bên ngoài khu vực phát hiện radar phòng không. Máy bay trực thăng của Lực lượng vũ trang Nga chưa từng xuất hiện trong khu vực nói trên trước đây", Bộ Ngoại giao Azerbaijan tuyên bố. Theo Bộ này, "trong bối cảnh các yếu tố nêu trên và trước tình hình căng thẳng trong khu vực và mức độ báo động quân sự cao do có thể có các hành động khiêu khích của phía Armenia, kíp chiến đấu đang làm nhiệm vụ đã đưa ra quyết định bắn hạ."

Bộ Ngoại giao Azerbaijan bày tỏ lời chia buồn trước cái chết của các thành viên phi hành đoàn của chiếc trực thăng Nga bị bắn rơi: "Phía Azerbaijan xin lỗi phía Nga về sự cố thương tâm này, có tính chất ngẫu nhiên và không nhằm chống lại phía Nga. Phía Azerbaijan gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các phi công thiệt mạng trong vụ việc và mong những người bị thương phục hồi sớm nhất. Phía Azerbaijan sẵn sàng bồi thường thiệt hại tương ứng."

Trước đó, hôm thứ Hai – 9/11, Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng một máy bay trực thăng Mi-24 của Nga đã bị bắn rơi trên lãnh thổ Armenia gần biên giới với Azerbaijan từ một hệ thống phòng không di động. Hai thành viên phi hành đoàn thiệt mạng và một người bị thương đã được đưa về căn cứ không quân quê hương. 

Trước đó, Bộ Tình trạng khẩn cấp Armenia thông báo rằng một máy bay trực thăng của Nga đã bị rơi ở vùng núi gần khu định cư của Yeraskh gần biên giới với Azerbaijan.

Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev trong cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin đã đưa ra lời xin lỗi liên quan đến vụ máy bay trực thăng Mi-24 của Nga bị bắn rơi trên bầu trời Armenia, dịch vụ báo chí của ông cho biết.

"Tổng thống Aliyev xin gửi lời chia buồn tới thân nhân và bạn bè của những người thiệt mạng và cũng mong phi công bị thương hồi phục nhanh chóng", thông báo viết.