Bà Janet Yellen có trở thành nữ Bộ trưởng Tài chính Mỹ đầu tiên?

(PLVN) - Ông Joe Biden – người được các phương tiện truyền thông nhận định là Tổng thống đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020 – có thể  sẽ chọn Janet Yellen, cựu chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang, làm Bộ trưởng Tài chính của mình, CNN đưa tin.
Bà Janet Yellen có trở thành nữ Bộ trưởng Tài chính Mỹ đầu tiên?

Bà Yellen sẽ là người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ này nếu được Thượng viện xác nhận. Trở thành Bộ trưởng Tài chính, bà sẽ được giao nhiệm vụ lãnh đạo chính sách phản ứng kinh tế của chính quyền mới đối với đại dịch COVID-19 vốn đã tàn phá nền kinh tế và khiến hàng triệu người Mỹ mất việc làm. Bà cũng phải chịu trách nhiệm thực hiện lời hứa tranh cử của ông Biden nhằm thu hẹp chênh lệch kinh tế giữa các tầng lớp ở Mỹ.

Thượng nghị sĩ Massachusetts Elizabeth Warren đã ca ngợi Yellen sau khi có tin về đề cử trên. Bà Warren nói: "Janet Yellen sẽ là một lựa chọn xuất sắc cho vị trí Bộ trưởng Ngân khố. Cô ấy thông minh, cứng rắn và có nguyên tắc. Bà ấy là một trong những Chủ tịch Fed thành công nhất từ trước đến nay”.

Sau một thời gian dài hoạt động trong lĩnh vực học thuật và các vai trò khác nhau, Yellen đã được Tổng thống Barack Obama đề cử trở thành Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang - người phụ nữ đầu tiên nắm giữ vị trí này, và đảm nhiệm từ năm 2014 đến năm 2018. 

Đọc thêm