Ba nhà ngoại giao Hàn và “mối tình Thượng Hải”

Chính phủ Hàn Quốc mới tuyên bố mở cuộc điều tra về cáo buộc bê bối tình dục liên quan tới 3 nhà ngoại giao của mình tại Thượng Hải, Trung Quốc. Trên trang nhất của nhiều tờ báo, vụ việc được miêu tả là bê bối tình dục nghiêm trọng với một nhân vật được cho là “mỹ nhân sexy ở Thượng Hải”.

Chính phủ Hàn Quốc mới tuyên bố mở cuộc điều tra về cáo buộc bê bối tình dục liên quan tới 3 nhà ngoại giao của mình tại Thượng Hải, Trung Quốc. Trên trang nhất của nhiều tờ báo, vụ việc được miêu tả là bê bối tình dục nghiêm trọng với một nhân vật được cho là “mỹ nhân sexy ở Thượng Hải”.

a

Tờ báo Hà Quốc có ảnh một người phụ nữ Trung Quốc có tên là Deng Xinming với các nhà ngoại giao Hàn Quốc.

Vụ bê bối đã được đăng tải trên nhiều tờ báo của Hàn Quốc hôm 9/3 sau khi Bộ Ngoại giao và Văn phòng Thủ tướng nước này cho biết đang điều tra ít nhất 4 quan chức, trong đó gồm cả cựu tổng lãnh sự Hàn Quốc tại Trung Quốc.

Theo thông tin trên nhiều báo, 3 nhà ngoại giao Hàn Quốc làm việc tại lãnh sự quán Hàn Quốc tại Thượng Hải – thành phố lớn nhất Trung Quốc – bị nghi ngờ có quan hệ ngoài luồng với cùng một người phụ nữ Trung Quốc 33 tuổi tên là Deng Xinming.

Trong khi đó, người phụ nữ này bị cáo buộc đã dùng ảnh hưởng của mình đối với các người tình để xin visa cho nhiều lao động người Trung Quốc sang Hàn Quốc. Ngoài ra, cô ta còn bị tình nghi thu thập thông tin mật như: số điện thoại di động của các thành viên lãnh đạo đảng cầm quyền Hàn Quốc và nhiều chính sách “cỡ bự” khác, thậm chí cả số điện thoại của Tổng thống Lee Myung-bak. Một quan chức trong Văn phòng Thủ tướng tuyên bố, hiện chưa rõ những thông tin này đã được “mỹ nhân” chuyển đi đâu chưa và có phải tất cả các tài liệu đều là mật hay không.

Hôm qua Yonhap đăng tải, một cựu trưởng phái đoàn ngoại giao của Hàn Quốc đã tuyên bố rằng, người phụ nữ Trung Quốc - trung tâm của vụ bê bối tình dục nêu trên – còn đóng vai trò quan trọng trong việc đưa 11 người Bắc Triều Tiên từ Trung Quốc sang Hàn Quốc. Trong khi đó, ông Kim Jeaong-ki, cựu tổng lãnh sự tại Thượng Hải, đã cố gắng để bảo vệ mình trước những cáo buộc cho rằng ông có quan hệ bất chính với người phụ nữ Trung Quốc 33 tuổi này và phủ nhận việc tiết lộ cho cô ta những tài liệu mật.

Một quan chức của Văn phòng Thủ tướng Hàn Quốc tuyên bố với hãng tin AFP: “Dựa trên đơn tố cáo, chúng tôi đã điều tra vụ việc và đưa kết luận ra trước các cơ quan liên quan của chính phủ từ hồi tháng trước”.

Vị quan chức giấu tên cũng cho hay, 3 cơ quan cử các nhà ngoại giao nói trên tới Thượng Hải là Bộ Ngoại giao, Bộ Kinh tế và Bộ Tư pháp – hiện cũng đang chỉ đạo cuộc điều tra riêng của họ. Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung-hwan thì cho hay, cuộc điều tra đã bắt đầu được tiến hành sau khi Chính phủ nước này nhận được đơn tố cáo song không có biết rõ hơn thông tin chi tiết.

Cũng theo ông Kim, Chính phủ Hàn Quốc đã có kế hoạch tiến hành một cuộc điều tra tổng thể cả lãnh sự quán của nước này tại Thượng Hải. Ông xin lỗi vì đã để xảy ra vụ lùm xùm khiến dân chúng Hàn Quốc bất bình.

Ba nhà ngoại giao Hàn và “mối tình Thượng Hải” ảnh 2
Deng Xinming

Báo chí Hàn Quốc đưa tin, chính người chồng Hàn Quốc của “mỹ nhân” nói trên – một thương gia – đã cảnh báo về vụ việc với chính quyền Hàn Quốc từ hồi cuối năm ngoái. Người chồng bị phản bội này phàn nàn về các mối quan hệ mờ ám của các nhà ngoại giao với vợ mình. Ông ta cũng gửi kèm những bức ảnh chụp vợ mình với mỗi nhà ngoại giao mà hiện đã được tung lên khắp các trang báo ở Seoul.

Cho đến nay, cả 3 nhà ngoại giao Hàn Quốc dính líu đến bê bối đã bị triệu hồi về nước. Họ đều phủ nhận có quan hệ tình ái với người đàn bà Trung Quốc nói trên – người được cho là có quan hệ thân thiết với các quan chức cao cấp của Trung Quốc và thu xếp các cuộc gặp với những khách mời đến từ Seoul. Các quan chức này cũng bị cáo buộc dùng ảnh hưởng của mình để giúp đỡ một số công dân Trung Quốc có được visa Hàn Quốc nhanh chóng hơn. 

Trong tuần này, báo chí hai nước đã dồn dập đưa tin về những “đặc ân” mà các nhà ngoại giao Hàn Quốc đã dành cho người phụ nữ Trung Quốc. Tờ Korea JoongAng Daily, trong một bài xã luận nhan đề “Vụ bê bối ở Thượng Hải”, mô tả vụ việc này “dường như giống một bộ phim liên quan tới ngoại tình, bí mật và một mỹ nhân”. Tờ báo này kêu gọi Chính phủ “điều chỉnh những chuẩn mực đạo đức của các nhà ngoại giao” cũng như xem xét lại những vấn đề về hệ thống cấp visa.

Đây là vụ bê bối mới nhất xảy ra trong thời kỳ Tổng thống Lee nắm quyền (2008 – 2013). Hồi đầu tuần này, một ủy ban thuộc Quốc hội Hàn Quốc đã quyết định hoãn thảo luận về hiệp định thương mại tự do giữa Hàn Quốc và Liên minh châu Âu sau khi phát hiện có những sai sót trong bản tiếng Hàn. Tháng trước, cảnh sát Hàn Quốc cũng bắt đầu điều tra về một vụ đột nhập vào phòng của một quan chức Indonesia tại khách sạn ở Seoul.

Phúc Lợi (tổng hợp)