Bà Yingluck vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm

(PLO) - Bà Yingluck Shinawatra, sáng nay, 28/11, vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Hạ viện, tiếp tục làm Thủ tướng Thái Lan cho đến hết nhiệm kỳ.
Bà Yingluck vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm

Theo kết quả bỏ phiếu được chủ tịch Hạ viện công bố thì trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm này có 134 phiếu thuận, 297 phiếu chống và 7 phiếu trắng.

Như vậy số phiếu bất tín nhiệm không vượt quá một nửa số nghị sĩ tham dự. Bà Yingluck tiếp tục làm thủ tướng Thái Lan cho đến hết nhiệm kỳ, tức gần 2 năm nữa

Cuộc bỏ phiếu này diễn ra theo đề xuất của Đảng Dân chủ đối lập, nhưng Đảng Pheu Thái của bà Yingluck hiện kiểm soát Hạ viện đã bỏ phiếu chống đề xuất này.

Các cuộc biểu tình chống chính phủ tại Thái Lan đã bước sang ngày thứ 5 và vẫn chưa có dấu hiệu lắng xuống. Cho đến nay, những người biểu tình chỉ mới thành công trong việc làm gián đoạn hoạt động của các cơ quan chính phủ và chính quyền Thái Lan cũng rất thận trọng đối phó với họ.

Trong khi đó, Bộ trưởng Giáo dục Thái Lan Chaturon Chaiseng mô tả tình hình hiện này là “khá nghiêm trọng” và gọi mục tiêu đòi lật đổ chính phủ của những người biểu tình là “vi hiến”.

Tuy nhiên, ông cũng nói “cho đến nay”, quân đội vẫn chưa có dấu hiệu ủng hộ những người biểu tình, một yếu tố cần thiết để xảy ra đảo chính.

Mặc dù cho rằng khó có khả năng xảy ra đảo chính nhưng ông Chaturon cũng nói “theo kinh nghiệm của tôi, đảo chính có thể xảy ra bất cứ lúc nào”.

Các cuộc biểu tình tại Thái Lan bắt đầu hôm 24/11 và đã nhằm vào trụ sở các Bộ Tài chính, Ngoại giao, Nội vụ và một số cơ quan chính phủ khác. Tuy nhiên chính phủ cho biết họ vẫn đang hoạt động bình thường.

Lãnh đạo cuộc biểu tình là ông Suthep Thaugsuban - cựu nghị sỹ thuộc Đảng Dân chủ đối lập. Tòa án Hình sự Thái Lan đã có trát bắt giữ ông này nhưng cảnh sát vẫn chưa động đến ông.

Đây là lần biểu tình lớn nhất tại Thái Lan kể từ vụ bạo lực hồi đầu năm 2010, khi những ủng hộ viên của ông Thaksin làm tê liệt những khu vực chính của Bangkok.