Bác sĩ giải thích hiện tượng virus corona tái bùng phát ở Trung Quốc

(PLVN) - Dịch bệnh COVID-19 có thể tái bùng phát ở Trung Quốc, bởi vì không thể hoàn toàn kiểm soát được việc virus lây lan, chuyên gia về y học Trung Quốc Mashallah Mehtiev nói với báo Vechernaya Moskva.
Bác sĩ giải thích hiện tượng virus corona tái bùng phát ở Trung Quốc

Theo Sputnik, chuyên gia nói trên lưu ý rằng virus corona là loại "sống rất dai" và có thể tồn tại lâu trên các bề mặt khác nhau, đây cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ tái lây nhiễm.

Đồng thời, ông Mehtiev chắc chắn rằng chính quyền Trung Quốc sẽ không để xảy ra làn sóng COVID-19 thứ hai.

"Trung Quốc có hệ thống hoàn hảo nhất để theo dõi sự di chuyển của công dân trong thời kỳ dịch bệnh: mã QR cá nhân thể hiện vị trí di chuyển trong hai tuần gần nhất. Tại các lối ra vào tàu điện ngầm đều có đặt máy cảm biến đo thân nhiệt", ông nói.

“Tại các cơ sở công cộng ở Trung Quốc, khách đến đều phải đo thân nhiệt, ghi lại thời gian đến và dữ liệu cá nhân, chỉ cư dân mới có thể vào khu dân cư”, bác sĩ nói thêm. Theo ông, người Trung Quốc rất có trách nhiệm thực hiện các quy định giúp kiềm chế sự lây lan của virus.

Ông Mehtiev lưu ý rằng các biện pháp được áp dụng ở Trung Quốc giúp nhanh chóng xác định toàn bộ sự di chuyển của người nhiễm bệnh và tiến hành điều trị ngay lập tức.

Đồng thời, chuyên gia cũng nói rằng có thể phát sinh các vấn đề trong trường hợp đột biến virus corona chủng mới.

"Việc dịch bệnh tái bùng phát có thể xảy ra khi virus biến đổi. Nó có thể trở thành virus theo mùa và như vậy sẽ giảm độc lực có thể gây tử vong", chuyên gia nhận định.

Trước đó có thông tin sau một thời gian dài không phát hiện lây nhiễm, ở Vũ Hán trong hai ngày mới đây đã phát hiện 6 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 mới, tất cả đều phát sinh tại địa phương. Bên cạnh đó, có 615 người nhiễm COVID-19 mà không có biểu hiện triệu chứng hiện đang được giám sát y tế.

Đọc thêm