Bác sỹ gốc Việt bị kéo lê, United Airlines 'tốn' cả tỷ USD

Hãng hàng không United Airlines của Mỹ đã bị mất gần cả tỷ USD sau khi những hình ảnh nhân viên an ninh kéo lê một hành khách trên sàn máy bay được đăng tải.
Bác sỹ gốc Việt bị kéo lê, United Airlines 'tốn' cả tỷ USD

Người đàn ông bị các nhân viên kéo khỏi chỗ ngồi và sau đó bị kéo lê trên sàn được xác định là bác sỹ gốc Việt David Dao, 69 tuổi.

VietNamNet đưa tin, khoảng 23h (giờ Việt Nam) ngày 11/4, cổ phiếu UAL của Hãng hàng không Mỹ United Airlines đã bất ngờ giảm từ 71,94 USD/cp xuống còn 68,46 USD/cp, tương đương mất gần 3,5 USD (-4,84%).

Cú giảm giá bất ngờ khiến giá trị vốn hóa của doanh nghiệp giảm gần 1,1 tỷ USD trong vòng vài tiếng đồng hồ.

Trong vụ việc này, giám đốc điều hành của United là Oscar Munoz đã quyết định buộc một số hành khách phải rời khỏi máy bay do lượng khách quá tải so với quy định.

Tuy nhiên, ông Dao không chấp nhận rời khỏi máy bay và bị các nhân viên an ninh kéo lê trên sàn máy bay ra cửa.

Những hình ảnh trên được lan truyền trên mạng khiến nhiều người trên khắp thế giới bức xúc và bày tỏ sự không hài lòng với United, nhất là khi họ thấy hình ảnh ông David Dao với cái miệng bê bết máu lúc đứng ở cửa máy bay.

Diễn biến liên quan, theo VietNam+, thư ký báo chí của Nhà Trắng Sean Spicer ngày 11/4 cho biết, ông chắc chắn rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xem đoạn video ghi cảnh hành khách bác sĩ gốc Việt David Dao bị lôi khỏi máy bay của hãng United Airlines, gây ra vụ khủng hoảng truyền thông trên toàn cầu đối với hãng bay nổi tiếng này.

Không chỉ Nhà Trắng, nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ và Cộng hòa cũng đã lên tiếng về đoạn video nói trên, kêu gọi có cuộc điều tra về vụ việc, vốn không chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực đối với hãng United Airlines mà còn cho cả hình ảnh nước Mỹ.

Bộ Giao thông Mỹ cho biết đang đánh giá xem cách hành xử của United Airlines có phù hợp với các nguyên tắc của ngành hàng không hay không.

Theo luật hàng không, khi hãng bay bán quá vé vượt quá lượng ghế trên máy bay (overbooking), hãng sẽ thỏa thuận với các hành khách để một số người thay đổi hành trình, thông thường là đề nghị tặng voucher hoặc tiền mặt.