Bác thông tin về xung đột Nga – Ukraine

(PLVN) - Ông Vitold Fokin - Phó đặc phái viên thứ nhất của chính quyền Ukraine tại Nhóm liên lạc về hòa giải Donbass - ngày 29/9 cho biết, ông không thấy có lý do gì để khẳng định rằng các hành động mang tính chất thù địch ở miền Đông Ukraine trên thực tế là xung đột giữa Ukraine và Nga.
Ông Vitold Fokin.
Ông Vitold Fokin.

“Tôi không thấy bất kỳ sự kiện nào xác nhận rằng có một cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine”, hãng tin TASS dẫn lời ông Fokin phát biểu với với cổng thông tin Strana của Ukraine sau cuộc họp với các thành viên của quốc hội Ukraine.

Ông Fokin cũng nói thêm rằng Nga chưa bao giờ kêu gọi bất cứ điều gì vượt ra ngoài các Thỏa thuận Minsk. “Nga yêu cầu chính xác những gì Thỏa thuận Minsk nói - tổ chức bầu cử ở Donbass”, nhà đàm phán Ukraine nói và cho biết thêm rằng thỏa thuận trọn gói này vẫn là cách duy nhất để giải quyết hòa bình xung đột. 

“Không có sự thay thế nào cho các Thỏa thuận Minsk, mặc dù chúng thu hút rất nhiều chỉ trích”, ông Fokin nêu rõ.

Trong cuộc họp với các nhà lập pháp Ukraine, ông Fokin cũng một lần nữa kêu gọi tổng ân xá cho tất cả những người tham gia cuộc xung đột Donbass. Ngoài ra, ông Fokin cũng cho rằng cựu Tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko chịu trách nhiệm về việc tiến trình hòa bình bị đình trệ.

“Sự bế tắc kéo dài gần 5 năm được gây ra bởi các Thỏa thuận Minsk không phải là một đạo luật lập pháp và do đó, chúng không có tính ràng buộc. Nhưng, thẳng thắn mà nói, lý do chính là người bảo vệ hiến pháp (cựu Tổng thống Pyotr Poroshenko - TASS) quan tâm đến ảnh hưởng và quyền lực của chính mình hơn là về người dân của mình”, ông Fokin nói.

Đọc thêm