Bạn thân cựu tổng thống Hàn Quốc nhận án

(PLO) - Bạn thân của cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye – nhân vật trung tâm của bê bối đã khiến bà Park mất tất cả - sáng nay (23/6) đã bị kết án 3 năm tù giam.
 
Bà Choi Soon-sil.
Bà Choi Soon-sil.

Theo hãng tin Yonhap, tại phiên tòa diễn ra sáng 23/6, Tòa án quận trung tâm Seoul đã tuyên có tội với bà Choi  Soon-sil về tội danh lợi dụng quan hệ với cựu tổng thống để cản trở việc thực thi công vụ.

Tội danh này xuất phát từ cáo buộc vào năm 2015, bà Choi đã gây áp lực lên trường Đại học nữ Ewha để trường này phải nhận con gái Chung Yoo-ra của bà ta. Trước đó, bà ta bị đề nghị mức án 7 năm tù vì tội danh nói trên.

Ngoài ra, tòa cũng kết án lần lượt 2 năm và 1,5 năm tù giam đối với cựu Chủ tịch trường Ewha Choi Kyung-hee và cựu trưởng phòng đào tạo của trường là Namkung Gon vì tội đáp ứng các yêu cầu của bà Choi.

Ngoài việc bị cáo buộc gây áp lực buộc nhà trường phải nhận con gái, bà Choi còn bị cáo buộc yêu cầu các giáo sư ở trường cho con gái điểm vào những bài thi mà Chung không làm hay không tham dự thi.

Đây là phán quyết đầu tiên của tòa đối với bà Choi Soon-sil vì vụ bê bối gây chấn động Hàn Quốc và đã khiến bà Park bị phế truất. Tới đây, bà này sẽ còn phải đối mặt với nhiều cáo buộc khác liên quan đến bê bối lợi dụng ảnh hưởng của bà ta. 

Trong đó, cáo buộc nghiêm trọng nhất mà bà này phải đối mặt là tội nhận hối lộ ít nhất 6,85 triệu USD từ Samsung.

Hiện, cả cựu tổng thống Hàn Quốc Park và người thừa kế Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong đang bị giam giữ và chờ hầu tòa về vụ việc này.