Bạn thân Tổng thống Park hầu tòa

(PLO) - Trong phiên tòa đầu tiên diễn ra ngày 19/12, bà Choi Soon-sil – bạn thân của Tổng thống Park Geun-hye, nhân vật trung tâm của bê bối chính trị đang làm náo loạn Hàn Quốc đã bác bỏ tất cả các cáo buộc chống lại bà.
Bà Choi tại Tòa  án
Bà Choi tại Tòa án

Theo Reuters, phiên điều trần diễn ra tại Tòa án quận trung tâm Seoul nhằm xem xét các cáo buộc chống lại bà Choi, cũng như xác định lịch trình xét xử vụ việc. Bà Choi không cần phải dự phiên tòa này nhưng bà vẫn quyết định ra tòa. Đây là lần đầu tiên bà Choi xuất hiện trước công chúng kể từ khi bà đến văn phòng công tố ở Seoul để trả lời thẩm vấn, sau đó bị bắt giữ hồi cuối tháng 10 vừa qua.

Bà Choi đã bị khởi tố về các tội danh lạm dụng quyền lực, tống tiền và âm mưu lừa đảo. Trong đó, các công tố viên cáo buộc bà Choi đã gây áp lực lên 16 công ty ở Hàn Quốc để buộc các công ty này ủng hộ tổng cộng 77,4 tỉ won (65,6 triệu USD) để thành lập 2 tổ chức phi lợi nhuận Mir và K-Sports.

Theo cơ quan công tố, bà Park ban đầu ủng hộ ý tưởng thành lập các tổ chức trên và yêu cầu thư ký điều phối chính sách của bà lúc bấy giờ là Ahn Jong-beom yêu cầu các công ty ủng hộ tài chính cho các tổ chức này, còn bà Choi được giao cho quyền bổ nhiệm các quan chức của tổ chức. 

Trong ngày đầu tiên ra toà, bà Choi đã bác bỏ mọi cáo buộc chống lại mình. Bà cũng khẳng định không hề thông đồng với bà Park. “Vì bà ấy không thông đồng với Tổng thống nên bà không thể bị buộc tội với những cáo buộc đó” – ông Lee Kyung-jae, Luật sư của bà Choi, khẳng định tại tòa. Bà Choi cũng khẳng định không muốn có bồi thẩm đoàn. 

Trước khi bị bắt giữ, bà Choi thừa nhận có nhận được một số bài phát biểu của bà Park nhưng nói rằng bà không biết những bài phát biểu đó có chứa thông tin mật. Bà cũng đã bác bỏ các cáo buộc khác. Theo Người phát ngôn Tòa án quận trung tâm Seoul Shin Jae-hwan, nếu bị buộc tất cả các tội danh này, bà có thể phải nhận mức án lên đến 15 năm tù. 

Bà Choi, 60 tuổi, là con gái của ông Choi Tae-min – người đứng đầu một giáo phái bí ẩn và từng có quan hệ thân thiết với bà Park. Hai người này trở nên thân thiết sau khi mẹ của bà Park bị ám sát vào năm 1974. Hiện chưa rõ phiên tòa sẽ kéo dài trong bao lâu nhưng các tòa án ở Hàn Quốc thường đưa ra phán quyết về các vụ án trong vòng 6 tháng. Do vậy nên nhiều khả năng phán quyết đối với bà Choi sẽ được công bố muộn nhất là vào tháng 5 tới nếu các công tố viên không công bố các cáo buộc mới nhằm vào bà.

Phiên tòa xét xử bà Choi Soon-sil là phiên tòa lớn nhất tại Hàn Quốc kể từ phiên tòa xét xử các thủy thủ đoàn trên chiếc phà đã bị chìm khiến hơn 300 người thiệt mạng hồi năm 2014. Ngoài bà Choi, 10 người khác có liên quan đến vụ bê bối cũng phải ra hầu tòa. Trong số những người khác cũng phải ra hầu tòa lần này có 4 cựu quan chức trong chính phủ Hàn Quốc. Trong đó, ông Ahn Jong-beom bị cáo buộc đã thông đồng với bà Park và bà Choi để tống tiền các công ty. 

Một cựu cố vấn khác của Tổng thống là ông Jung Ho-sung bị truy tố về hành vi chuyển các tài liệu mật cho bà Choi. Cựu Thứ trưởng Bộ Văn hóa và Thể thao Kim Chong bị cáo buộc gây áp lực buộc các công ty quyên tiền cho một tổ chức liên quan đến các hoạt động thể thao mùa đông do cháu của bà Choi tên Chang Si-ho cũng phải ra hầu tòa đợt này.

Ngoài ra, một nghệ sỹ nổi tiếng tên Cha Eun-taek cũng bị truy tố về tội danh lợi dụng quan hệ với bà Choi để giành được các dự án có liên quan đến văn hóa quan trọng từ các cơ quan của Chính phủ.