Bang Texas thử nghiệm xử án qua Zoom

(PLVN) - Bang Texas (Mỹ) đã tiến hành phiên tòa online đầu tiên trên ứng dụng Zoom vào ngày 18/5 vừa qua.
Bang Texas thử nghiệm xử án qua Zoom

Tòa án Quận Collin (bang Texas) đã tổ chức một phiên xử qua ứng dụng Zoom, được truyền trực tiếp lên YouTube.  Phiên tòa thử nghiệm kéo dài hơn một tiếng rưỡi.

Trong thời gian này, các bồi thẩm đã lắng nghe quan điểm của cả hai bên trong vụ án và đưa ra nhận định. Các bên có thêm một ngày để suy ngẫm về vấn đề này và thương lượng giải quyết.

Mặc dù loại hình trực tuyến này chắc chắn sẽ giữ an toàn cho những người liên quan khỏi COVID-19, nhưng hình thức xử án online cũng phát sinh những lo ngại. Người ta lo những vấn đề bảo mật của Zoom có thể gây rủi ro cho tính toàn vẹn của vụ án. Tương tự như vậy, vì những người tham gia bồi thẩm đoàn không bị giới hạn trong không gian tòa án, họ có thể truy cập thông tin về phiên tòa trực tuyến, và điều đó có thể ảnh hưởng đến tính chất vô tư đòi hỏi phải có của bồi thẩm.

Mặc dù Trung tâm Tòa án Quốc gia đã khuyến khích các bang tiến hành các phiên xử trực tuyến như trên nhưng đến tận tối 19/5 thì ngoài phiên tòa ở Texas vẫn chưa có thêm phiên tòa nào tương tự.