Bao giờ dịch COVID-19 lập đỉnh?

(PLVN) - Hầu hết các trường hợp dịch bệnh đều xảy ra trong những tháng mùa đông. Điều này có thể chỉ ra thời điểm đại dịch COVID-19 có thể lập đỉnh.
Virus corona. Ảnh: European Centers for Disease Control
Virus corona. Ảnh: European Centers for Disease Control

Theo thông cáo báo chí của Trường Y tế cộng đồng thuộc Đại học Michigan đăng trên trang MedicalXpress, kết quả một công trình nghiên cứu mới của các nhà khoa học của Trường Y tế cộng đồng thuộc Đại học Michigan cho thấy, bốn trong số bảy chủng virus corona được biết đến ở người đã gây ra các loại bệnh theo mùa như bệnh cúm.

Các chuyên gia đã phân tích dữ liệu về hiệu quả của vắc xin ngừa cúm ở Michigan. Trong 10 năm đã có từ 890 đến 1441 người tham gia vào nghiên cứu này. Năm 2010, các nhà khoa học bắt đầu theo dõi sự lây lan của bốn chủng virus corona phát triển ở người (OC43, 229E, HKU1 và NL63), những chủng này gây ra các triệu chứng nhẹ khi bị nhiễm bệnh. Hiện nay các nhà khoa học đang theo dõi sự lây lan của SARS-CoV-2.

Các nhà khoa học xác định rằng hầu hết các trường hợp nhiễm virus corona được phát hiện trong khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng 4-5 và lập đỉnh vào tháng 1-2. Chỉ có 2,5% các trường hợp diễn ra trong giai đoạn từ tháng 6 đến hết tháng 9. Trong số 993 trường hợp nhiễm bệnh phát hiện 260 trường hợp lây nhiễm từ tiếp xúc trong gia đình.

Các chủng virus corona theo mùa có liên quan đến SARS-CoV-2 gây ra bệnh COVID-19, tuy nhiên vẫn chưa rõ liệu virus corona chủng mới này có hoạt động giống những "anh em" của nó hay không. Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng kết quả công trình khoa học sẽ giúp chuẩn bị tốt hơn để đối phó với những gì sẽ xảy ra trong đại dịch hiện nay.

"Mặc dù các virus corona theo mùa được tìm thấy ở Michigan có liên quan đến SARS-CoV-2, chúng tôi không biết liệu virus đó có hoạt động giống như các virus corona theo mùa hay không", Arnold Monto, Giáo sư Dịch tễ học Thomas Thomas Collegiate tại Trường  Y tế Cộng đồng U-M (thành viên nhóm nghiên cứu) nói.

"Chỉ có thời gian mới biết được liệu SARS-CoV-2 sẽ tồn tại trong bao lâu với loài người, hay chỉ như với MERS, hoặc SARS, xuất hiện và biến mất" - ông Arnold Monto cho biết.

Monts và đồng nghiệp nói rằng các virus corona được nghiên cứu có tính thời vụ mạnh ở Michigan và xuất hiện dựa trên khoảng cách nối tiếp và nguy cơ lây nhiễm thứ cấp, có khả năng lây truyền tương tự như virut cúm A (H3N2) trong nhóm người nghiên cứu. Nhưng họ không có kết quả cho thấy SARS-CoV-2 sẽ hoạt động như thế nào.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng mặc dù virus corona từ lâu đã được công nhận gây ra bệnh viêm đường hô hấp ở người và được phát hiện trong lịch sử các bệnh về đường hô hấp nhẹ, tuy nhiên, khi virus corona lây từ động vật sang người, chúng có thể gây ra bệnh ở thể nặng.

Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) năm 2002 và hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) năm 2012 đều xuất hiện khi một loại virus corona lây từ động vật sang người. Đại dịch COVID-19 được cho là đã bắt đầu theo cách tương tự.

Năm 2010, nhóm nghiên cứu bắt đầu theo dõi sự xuất hiện của bốn loại virus corona nhẹ ở người (OC43, 229E, HKU1 và NL63). Các nhà nghiên cứu đã xem xét tần suất, tính thời vụ và đặc điểm lây truyền trong gia đình của 993 ca nhiễm do các virus corona gây ra. Họ tìm thấy:

Trung bình, 30% các trường hợp cúm cần đến bác sĩ (trong đó, 9% là người lớn và 20% là trẻ em). Tần suất nhiễm cao nhất là ở trẻ em dưới 5 tuổi. Trong số 993 ca nhiễm, 260 người mắc phải từ một gia đình bị nhiễm bện virus. Các trường hợp ở trẻ em dưới 5 tuổi và người lớn trên 50 tuổi có nhiều khả năng được phân loại là nghiêm trọng.